Xác định pháo đài đã giúp Caesar chinh phục Gaul

16/09/2012 21:15 GMT+7

(TNO) Pháo đài cổ nhất của đế quốc La Mã đã được tìm thấy tại Đức, nhiều khả năng đã là bàn đạp giúp Caesar xâm lược xứ Gaul cuối những năm 50 trước Công nguyên.

Kể từ thế kỷ 19, các nhà nghiên cứu từng biết về khu vực trên, vốn gần thị trấn Hermeskeil (Đức), cách biên giới với Pháp không xa, nhưng không nắm được chứng cứ rõ ràng để xác định nơi này là gì.

“Một số phần còn lại của bức tường vẫn còn nằm đó trong khu rừng, nhưng không có gì chứng tỏ nó là căn cứ quân sự vào thời La Mã như giới khảo cổ học và sử gia địa phương nghi ngờ từ lâu", NBC News dẫn lời nhà nghiên cứu Sabine Hornung của Đại học Johannes Gutenberg ở Mainz (Đức).

Hornung và các đồng sự đã khởi động cuộc khai quật khu vực này vào tháng 3.2010, với bước đầu là đo đạc diện tích pháo đài.

Đến năm sau, họ tìm thấy một trong các cổng của pháo đài, và các chuyên gia đã may mắn tìm thấy đinh đóng giày từng thuộc về đôi giày của lính La Mã thời xưa, cũng như những mảnh gốm giúp xác định được niên đại của nó.

Ngoài ra, phần mặt dưới của đinh đóng giày đường kính 2,6 cm có dấu chữ thập với 4 núm, là một đặc điểm của thời đó, theo báo cáo đăng trên số mới nhất chuyên san Archäologisches Korrespondenzblatt.

Phi Yến

>> Pháo đài bí mật của Tổng thống Syria
>> Công phá pháo đài
>> Biến nước Anh thành "pháo đài
>> Sứ quán Mỹ ở Baghdad, "pháo đài" bất khả xâm phạm
>> Venezuela xây pháo đài tại Bolivia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.