Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran cảnh cáo Israel và Mỹ

16/09/2012 20:05 GMT+7

(TNO) Chỉ huy hàng đầu của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran ngày 16.9 cảnh báo Israel “sẽ chẳng còn gì” nếu nước này thực hiện hành động quân sự chống nước Cộng hòa Hồi giáo, liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Theo hãng tin AP, tướng Mohammad Ali Jafari tuyên bố phản ứng của Iran với bất kỳ cuộc tấn công nào sẽ bắt đầu gần biên giới của Israel. Tehran có quan hệ gần gũi với các chiến binh Hồi giáo ở Dải Gaza và Li Băng, vốn có chung biên giới với nhà nước Do Thái.

Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran cảnh cáo Israel và Mỹ
Tướng Mohammad Ali Jafari - Ảnh: Reuters

Iran trước đây đã đề cập đến việc phá hủy Israel nhưng những tuyên bố của ông Jafari tại một cuộc họp báo ở Tehran có lời lẽ mạnh mẽ và chi tiết khác thường.

Ông cũng nói Iran đã cảnh báo rằng việc vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz sẽ gặp nguy hiểm nếu chiến tranh nổ ra giữa Iran và Mỹ. Giới chức Iran trước đó đã đe dọa đóng cửa tuyến eo biển này, nơi vận chuyển 1/5 lượng dầu của thế giới, nhưng ít thường xuyên hơn trong những tháng gần đây.

Tướng Jafari cũng tuyên bố rằng nếu bị tấn công, Iran sẽ thôi cam kết tuân thủ Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân, với những điều khoản trong đó có việc để các thanh sát viên vũ khí của LHQ đến kiểm tra các cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Tuy nhiên, ông khẳng định điều này không có nghĩa là Iran sẽ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Mỹ và Israel đều để ngỏ khả năng tấn công Iran nếu nỗ lực ngoại giao không thể ngăn chặn cái mà các nước này cho là một nỗ lực tiến tới việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Tehran nói rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình, và giới chức nước này, bao gồm Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei, từng không dưới một lần tuyên bố hành động chế tạo bom hạt nhân là “tội lỗi”.

Tuy nhiên, tướng Jafari nói Iran tin rằng Mỹ sẽ không tấn công Iran bởi vì điều đó rất nguy hiểm và các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran. Ông cũng nói Israel không thể hành động đơn phương.

Nhà nước Do Thái tin rằng bất kỳ cuộc tấn công nào đều sẽ dẫn đến hành động trả đũa bằng các tên lửa của Iran cũng như các vụ tấn công của những đồng minh của Iran là Hezbollah và Hamas trên biên giới phía bắc và nam nước này.

Những tuyên bố của ông Jafari được đưa ra trong bối cảnh lực lượng hải quân của các nước phương Tây và đồng minh Ả Rập do Mỹ dẫn đầu đang tập trung để tiến hành cuộc tập trận ở Vịnh Ba Tư.

Trùng Quang

>> Iran tăng tiền thưởng “lấy đầu” Salman Rushdie
>> Mỹ và Israel sẽ tấn công Iran như thế nào?
>> Mỹ sẽ "hành động" nếu Iran chế tạo vũ khí hạt nhân
>> Tổng thống Iran tố cáo phương Tây xua mây, gây hạn hán
>> Iran sắp có tên lửa tầm bắn 2.000 km
>> Israel có thể đưa Iran trở về thời kỳ đồ đá?
>> Iran sắp "trình làng" tên lửa có tầm bắn 2.000 km
>> Tranh cãi tiếp diễn tại Iran về chuyến thăm của tổng thống Ai Cập
>> Canada bất ngờ đình chỉ quan hệ với Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.