Quả táo kéo dài

16/09/2012 03:30 GMT+7

Mặc dù trải qua những cảm xúc pha trộn cùng sự hụt hẫng nhưng nhiều người vẫn tin rằng iPhone 5 sẽ tiếp tục thu hút khách hàng.

Từ cuối tháng 8, các chuyên trang công nghệ liên tục đưa ra những hình ảnh kèm theo thông tin tính năng được cho là của iPhone 5. Các hình ảnh cho thấy iPhone 5 có thiết kế chẳng khác gì một chiếc iPhone 4S được kéo dài và tính năng kỹ thuật cũng không quá hấp dẫn. Mặc dù, nhiều dữ liệu cho thấy những thông tin trên là chính xác nhưng giới mộ điệu vẫn nuôi hy vọng điều đó không phải sự thật. Mọi người tiếp tục phập phồng khi Apple chính thức tuyên bố có cuộc ra mắt sản phẩm mới vào ngày 12.9.

Rồi giờ G cũng đến, Tổng giám đốc Apple Tim Cook chính thức giới thiệu iPhone 5 giống như những gì người ta… biết từ trước. Đó là phiên bản iPhone 4S “kéo dài” với màn hình Retina 4 inch, chíp xử lý A6 nhanh hơn A5 của iPhone 4S nhưng cũng chỉ là lõi kép chứ không phải lõi tứ. Ngoài ra, thay đổi đáng kể nhất về kiểu dáng là mỏng hơn 18% (còn 7,6 mm) và nhẹ hơn 20% (còn 112 gr) so với iPhone 4S. Vì thế, hầu hết cộng đồng mạng lẫn giới chuyên gia đều đưa ra nhận xét: “chẳng có gì hấp dẫn”. Trao đổi trực tuyến với Thanh Niên vào tối 12.9, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên Luxury Mobile, cho rằng: “iPhone 5 có vài cải tiến nhưng “lộ hàng” hết rồi. Không có gì bất ngờ”.


iPhone 20 trong mắt cư dân mạng - Ảnh: Facebook
 

 
iPhone 5 không hấp dẫn nhưng vẫn được dự báo sẽ bán chạy - Ảnh: Apple

Cư dân mạng thi nhau chế giễu iPhone 5. Chưa đến 1 ngày sau khi iPhone 5 ra mắt, thế giới ảo liên tục truyền đi những hình ảnh hài hước. Điển hình như bức ảnh dự đoán iPhone sẽ tiếp tục được kéo dài đến mức “iPhone 20” và trở thành thanh kiếm trong bộ phim Chiến tranh các vì sao (Star wars). Một ảnh khác là tranh vẽ cuộc đối thoại giữa “phù thủy” Steve Jobs, nhà sáng lập đã qua đời của Apple, với “trùm” Bill Gates. Trong đó, ông Jobs tự tin cho rằng: “Chỉ cần kéo dài iPhone là đủ để móc túi người tiêu dùng”.

Tưởng là trào phúng nhưng bức ảnh này dường như khá giống với suy nghĩ của nhiều chuyên gia trong làng công nghệ. Ông Mai Triều Nguyên nhận định: “iPhone 5 rồi sẽ “hot”. Vì đó là Apple”. Tương tự, ông Đinh Anh Huân, Tổng giám đốc hệ thống bán lẻ Dienmay.com, cho rằng: “iPhone 5 chắc chắn sẽ “hot” dù không khác biệt nhiều về thiết kế và kiểu dáng so với thế hệ trước”. Cả hai ông đều cho rằng Apple hiện là biểu tượng lớn đối với nhiều người tiêu dùng. Theo đó, Apple chưa cần phải tạo ra sản phẩm mang tính cách mạng nhưng vẫn đủ sức thu hút khách hàng. Vì thế, nhiều cư dân mạng nhận xét: “Apple chưa thèm đột phá để cạnh tranh”. Ngoài ra, dù nhỏ hơn nhiều đối thủ nhưng màn hình iPhone 5 vẫn thỏa mãn nhiều người dùng với kích thước 4 inches để cầm vừa tay. Đây cũng là nhận định của giới chuyên gia quốc tế. Công ty nghiên cứu thị trường iSuppli dự báo iPhone 5 sẽ giúp Apple đạt doanh số xấp xỉ 150 triệu chiếc iPhone vào năm nay, tăng 60% so với mức 93 triệu của năm 2011. Tương tự, chuyên gia phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley khẳng định iPhone 5 thừa sức giúp Apple bán được từ 48 - 53 triệu chiếc iPhone trong quý 4/2012 và tổng số 266 triệu chiếc vào năm sau.

Thực tế, dù nhiều người thất vọng khi Apple giới thiệu iPhone 4S hồi năm ngoái nhưng sản phẩm này vẫn trở thành một trong những chiếc smartphone tiêu thụ mạnh nhất thế giới. Trên chuyên trang CNET, nhiều thành viên cộng đồng mạng liên tục dò hỏi thông tin để đặt hàng iPhone 5.

Tại Việt Nam, dù cộng đồng mạng chê ỏng chê eo iPhone 5 nhưng vẫn rôm rả bàn tán khi nào có nano-sim để dùng iPhone 5. Nhiều người vẫn khấp khởi vui mừng khi các chuyên trang công nghệ đưa tin iPhone 5 sẽ sớm được nhập về Việt Nam. Dù mức giá được cho sẽ lên đến 25 triệu đồng nhưng nhiều khách hàng trong nước vẫn tỏ ra sẵn sàng mua.  

Bình luận

 “Thất vọng quá... Đang háo hức chờ mua, ai ngờ...”. (Jean/Sohoa)

“Quả táo đã lên đỉnh rồi, giờ lại giống Microsoft thôi, xuống dần dần”. (Nhan_nv/Tinhte)

 “iPhone 4 và 4S cũng bị chê nhưng vẫn thành công. iPhone 5 sẽ thành công hơn nữa”. (Unlockiphoneatt/Tinhte)

“Cho dù ip5 nó là gì thì cũng phải mua, iPhone hiện giờ như là một chiếc điện thoại chính dùng để nghe gọi, nhắn tin, dùng chung với những chiếc điện thoại khác”. (Levu136/Tinhte)

“Đây đúng nghĩa là một sự thất vọng”. (JaytotheZee/CNET)

“Tôi thấy chẳng có gì đặc biệt với iPhone 5”. (Cheng928/CNET)

“Lên kế hoạch đặt hàng iPhone 5 thôi”. (AliGreen/CNET)

iPad đại thắng

Tại lễ ra mắt iPhone 5 vào ngày 12.9, Tổng giám đốc Apple Tim Cook công bố kết quả kinh doanh cho thấy tập đoàn này bán tổng cộng 84 triệu chiếc máy tính bảng iPad kể từ khi nó xuất hiện. Theo chuyên trang công nghệ Slashgear, tính riêng từ tháng 4 đến 6.2012, Apple đã bán 17 triệu chiếc iPad. Nhờ đó, thị phần của Apple trên thị trường máy tính bảng thế giới từ mức 62% của năm ngoái lên thành 68% trong năm nay.


Thiết bị giải trí iPod Touch phiên bản mới - Ảnh: Apple 

Ngoài ra, ông Cook còn tự hào rằng iPad chiếm 91% lưu lượng truy cập internet trên máy tính bảng và có hơn 250.000 ứng dụng dành cho thiết bị này của Apple. Tính đến tháng 6.2012, Apple bán ra tổng cộng 400 triệu thiết bị sử dụng iOS gồm: iPhone, iPad, iPod Touch và Apple TV. Ngoài ra, kho ứng dụng của Apple có hơn 700.000 ứng dụng và 90% trong số này được tải mỗi tháng. Theo ông Cook, mỗi khách hàng sử dụng trung bình khoảng 100 ứng dụng. Đây là con số trong mơ đối với mọi đơn vị kinh doanh ứng dụng.

Với những kết quả ấn tượng trên, người ta dễ dàng hiểu được tại sao “táo cắn dở” có đến 97 tỉ USD dự trữ, nhiều hơn hầu hết các nước phát triển trên thế giới. Cũng trong ngày 12.9, Apple còn tung ra phiên bản mới của thiết bị giải trí iPod Touch có giá bán từ 299 USD và máy nghe nhạc iPod Nano có giá bán từ 149 USD. Trong đó, iPod Touch có màn hình Retina 4 inches độ phân giải 1.136 x 640 pixels, trang bị camera 5.0 MPx quay và xem video chuẩn HD, xem video chuẩn HD, chíp xử lý lõi kép A5, kết nối Wifi, chạy trên nền hệ điều hành iOS 6. Thiết bị nghe nhạc iPod Nano thì có màn hình cảm ứng đa điểm rộng 2,5 inch, kết nối bluetooth, xem video... 

Hoàng Đình

Đồ nhái đòi kiện hàng thật

Từ những ngày đầu tháng 9, các diễn đàn công nghệ Trung Quốc tung ra hình ảnh chiếc smartphone mang tên GooPhone i5 giống hệt hình ảnh đồn đoán về iPhone 5 của Apple. Đặc biệt, sau khi được Apple trình làng vào tối 12.9, iPhone 5 và GooPhone i5 chẳng khác nào “hai giọt nước”. Dựa vào điều này, hãng GooPhone “hăm he” đòi kiện Apple vì xâm phạm bản quyền thiết kế, theo chuyên trang công nghệ CNET.

 
GooPhone i5 giống hệt iPhone 5 - Ảnh: weiphone

GooPhone i5 sở hữu màn hình rộng 4 inch và có chíp xử lý lõi tứ tốc độ 1,4 GHz, 1GB RAM, camera độ phân giải 8.0 Mpx, chạy trên nền hệ điều hành Ice Cream Sandwich (Android 4.0). Mặc dù chính thức xuất hiện trước nhưng chiếc smartphone này vẫn bị các chuyên trang công nghệ xem là sản phẩm nhái iPhone 5. Theo giới chuyên gia, việc Apple đặt gia công sản phẩm tại Trung Quốc khiến giới sản xuất bản địa dễ dàng thu thập thông tin về iPhone 5. Từ đó, các hãng đại lục dễ dàng ăn theo và nhanh chóng sao chép kiểu dáng để tung ra sản phẩm.

Giới chuyên gia cũng nhận xét việc GooPhone đòi kiện Apple cũng chỉ để nhằm gây tiếng vang chứ chẳng có hy vọng thắng. Đó là vì Apple từ sớm đã có bản vẽ thiết kế và iPhone 5 chẳng quá khác biệt so với iPhone 4 ra mắt cách đây 2 năm. Tuy nhiên, GooPhone i5 là cái giá mà Apple phải trả khi đặt gia công tại Trung Quốc, nơi thường bị chỉ trích như một “đại công xưởng” chuyên sao chép sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng.

Hoàng Đình

Ngô Minh Trí

>> Giá thực của iPhone 5 là bao nhiêu?
>> Làm thế nào để mua iPhone 5 sớm?
>> iPhone 5 chưa lên kệ đã sốt
>> iPhone 5 "dính chưởng" với mạng CDMA ngay trên sân nhà
>> Ấn định giá bán iPhone 5 tại Anh
>> Những bức ảnh tuyệt đẹp được chụp từ iPhone 5
>> iPhone 5 ra mắt với hàng loạt cải tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.