Bi kịch của tình yêu thương

15/09/2012 03:10 GMT+7

Lấy chồng người ta đưa người xem xoay vần trong bi kịch của đời người. Ác thay bi kịch ấy lại xuất phát từ tình yêu thương.

Khởi nhịp chậm rãi, bộ phim Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh khiến người xem choáng ngợp với cảnh quay sông nước, những ngôi nhà nổi trên sông cùng những con người chân chất, lam lũ, bần hàn.

Tương tự Áo lụa Hà Đông hay Huyền thoại bất tử, thân phận người phụ nữ được Lưu Huỳnh khắc họa đậm nét qua Lấy chồng người ta, khác chăng đây là mẫu phụ nữ của thế kỷ 21 với nỗi đau của cả đời người: hiếm muộn. Lụa (Đinh Y Nhung đóng) vì quá yêu chồng - Khánh (Huy Khánh) dù anh này không thể có con - đã quyết định “ăn nằm” với Linh (Thái Hòa), một người đàn ông lực điền, ít học, làm nghề bán vé số.

Bi kịch của tình yêu thương 
Đinh Y Nhung (Lụa) trong phim Lấy chồng người ta - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Đạo diễn Lưu Huỳnh đã để câu chuyện trôi theo diễn biến tâm lý của 3 nhân vật này từ lúc Khánh hạnh phúc khi biết vợ mang thai đến ánh mắt rực lửa của Linh trong cơn điên loạn vì rượu, một mực đòi lại đứa con trai của mình. Giữa làng cá bè La Ngà, bên trong ngôi nhà rách nát, tồi tàn, bi kịch đến với hai người đàn ông từng là bạn bè của nhau. Lụa, một người đàn bà chân yếu tay mềm, phải chống chọi lại từng cơn dằn vặt tinh thần của kẻ đã giúp mình mang thai cùng những lần bạo hành tình dục. Ánh mắt vô hồn của Lụa khi nằm chịu đựng để Linh giày vò thân xác, bên cạnh đứa con trai vài tháng tuổi la khóc là cảnh quay khiến người xem uất nghẹn.

 

Lấy chồng người ta tham dự LHP Toronto (Canada) lần thứ 37 diễn ra từ ngày 6 đến 16.9.2012. Phim được trình chiếu và tham gia tranh giải People’s Choice Award (Giải khán giả bình chọn) - giải thưởng duy nhất tại LHP Toronto dành cho phim truyện. Lấy chồng người ta khởi chiếu tại VN từ 21.9.2012.

Diễn xuất của Huy Khánh đã phần nào lột tả vai người chồng, người cha hiền lành chất phác, hết lòng yêu thương vợ con. Một nông dân đúng nghĩa, chân lấm tay bùn, quanh quẩn với bè cá, con thuyền, đối mặt với trời và nước. Hình ảnh một Huy Khánh “tay chơi” hào hoa, lãng tử đã biến mất, thay vào đó là sự chịu đựng, nhịn nhường để gia đình ấm êm trước những đòi hỏi “quá quắt” của “ân nhân”.

Đinh Y Nhung trưởng thành qua nhân vật Lụa, vai diễn chính đầu tiên trên phim nhựa của nữ diễn viên từng đóng nhiều phim truyền hình này. Chị chấp nhận biến thành người đàn bà xấu xí, cơ cực, nghèo túng nhưng đặt tình yêu thương chồng con lên trên tất cả. Lụa chỉ mắc sai lầm duy nhất, là tự ý nhờ người khác giúp mình có con mà không bàn tính với chồng, tưởng đâu để cứu vãn hạnh phúc gia đình, nào ngờ lại dẫn đến bi kịch.

Thái Hòa vào vai Linh - gã bán vé số đầy thú tính, hung tợn, khác xa những vai diễn giả gái từng làm anh nổi tiếng trên màn bạc. Tuy nhiên, lối diễn của Thái Hòa trong Lấy chồng người ta thiên về ngoại hình, hơn là bóc trần tính cách một nhân vật mất tính người, sống đầy bản năng, chà đạp lên hạnh phúc kẻ khác.

Lấy chồng người ta phủ lên màn bạc một gam màu xám về cuộc đời. Tiếc thay, để lấy nước mắt người xem thì phim chưa thể. Những xung đột, kịch tính cũng như những chi tiết làm rung động lòng người ít được thể hiện, mà thay vào đó là không gian chật hẹp, gò bó mô tả mối quan hệ giữa Linh, Lụa và Khánh xoay quanh đứa con cứ lặp đi lặp lại dễ làm khán giả nhàm chán.

Đỗ Tuấn

>> Đinh Y Nhung tái chinh phục... ông xã!
>> Đạo diễn Lưu Huỳnh và "Lấy chồng người ta

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.