Loài khỉ mông xanh tuyệt đẹp ở châu Phi

14/09/2012 12:40 GMT+7

(TNO) Loài khỉ vừa được tìm thấy là sinh vật nhút nhát với bộ mông màu xanh sáng, sống lặng lẽ tại những khu vực xa xôi của miền trung châu Phi.

(TNO) Loài khỉ vừa được tìm thấy là sinh vật nhút nhát với bộ mông màu xanh sáng, sống lặng lẽ tại những khu vực xa xôi của miền trung châu Phi.

Cercopithecus Lomamiensis, dân địa phương gọi là lesula, có khuôn mặt nhẵn nhụi lông cùng chiếc mũi dài và cặp mông màu xanh biển.

Lesula là sinh vật quen thuộc với giới thợ săn ở khu vực rừng Lomami thuộc CHDC Congo, nhưng đây là lần đầu tiên giới khoa học phát hiện được chúng do ít ai đến được khu vực hẻo lánh này.

Loài khỉ tuyệt đẹp ở châu Phi
Loài khỉ mới phát hiện ở châu Phi - Ảnh: Reuters

Trưởng nhóm nghiên cứu John Hart của Đại học Yale (Mỹ) đã vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy bức ảnh chụp một con khỉ cái được dân làng nuôi làm thú kiểng vào năm 2007.

“Khi tôi mới nhìn thấy nó, tôi biết ngay đó là một loài mới và khác biệt”, chuyên gia Hart trả lời trang tin OurAnimalPlanet.

Hart và các đồng sự đã dành 5 năm sau đó để đến tận nơi nghiên cứu và tiến hành phân tích gien nhằm tìm hiểu thêm về loài khỉ bí ẩn này.

Kết quả nghiên cứu của họ vừa được công bố trong chuyên san PLoS ONE.

Chuyên gia Hart gọi lesula là sinh vật tuyệt đẹp. Con lesula đực có thể nặng đến 6,8 kg, gấp hai lần con cái. Con đực cũng có mông màu xanh sáng, nổi bật trong bóng đêm.

Lan Chi

>> Phát hiện loài khỉ mới
>> Mại dâm bắt nguồn từ... loài khỉ
>> Học theo loài khỉ
>> Voọc chà vá chân nâu “đi lạc” vào nhà dân
>> Thu giữ 2 con voọc chà vá má trắng
>> Tiêu hủy tang vật 13 con voọc sấy khô
>> Cuộc thi bảo vệ loài voọc
>> Bắt 3 nghi phạm săn bắn voọc quý
>> Bắt người bắn voọc chà vá chân xám

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.