Mexico bắt giữ ông trùm của băng Gulf Cartel

13/09/2012 18:00 GMT+7

(TNO) Quân đội Mexico ngày 12.9 cho biết đã bắt giữ Jorge Eduardo Costilla Sanchez, người bị nghi ngờ là một trong những ông trùm của Gulf Cartel - băng đảng buôn ma túy khét tiếng bậc nhất của nước này.

AFP dẫn tuyên bố của hải quân Mexico cho biết, lực lượng của họ đã bắt được một người đàn ông tự nhận là Jorge Eduardo Costilla Sanchez, tại bang đông bắc Mexico là Tamaulipas, giáp biên giới với bang Texas của Mỹ.

Costilla Sanchez, biệt danh "El Coss", là một trong những tội phạm ma túy bị truy nã gắt gao nhất nước này, với số tiền thưởng cho ai báo tin dẫn tới việc bắt giữ y là 2,2 triệu USD.


Khoảng 60.000 người bị giết chết liên quan đến tội phạm ma túy từ năm 2006 đến nay tại Mexico - Ảnh: AFP

Được biết, thông tin vụ bắt giữ trên diễn ra chỉ sau một tuần vụ bắt giữ một ông trùm khác của Gulf Cartel là Mario Cardenas Guillen, biệt danh "El Gordo", cũng tại bang Tamaulipas.

Những vụ bắt giữ liên tiếp cho thấy băng ma túy Gulf Cartel đã trở nên suy yếu trầm trọng kể từ năm 2010 khi băng này chấm dứt mối quan hệ làm ăn với băng Zetas để trở thành kẻ thù của nhau.

Băng Gulf Cartel đã bị phân hóa nội bộ từ sau cái chết của Antonio Cardenas Guillen (biệt danh "Tony Tormenta", em trai của Mario Cardenas Guillen) trong loạt đấu súng với quân đội hồi năm 2010. Một nhánh trung thành với gia đình Cardenas, trong khi nhánh còn lại ủng hộ Costilla Sanchez "El Coss".

AFP cho biết, Costilla Sanchez "El Coss" gia nhập Gulf Cartel từ những năm 1990, khi đó băng đảng này được cầm đầu bởi Osiel Cardenas Guillen, một người em trai khác của Mario Cardenas Guillen. Ở thời điểm này, Gulf Cartel là một trong hai băng đảng ma túy mạnh nhất Mexico.

Osiel Cardenas Guillen bị bắt giữ vào năm 2003 và sau đó bị dẫn độ đến Mỹ năm 2007 để thụ án tù 25 năm. Từ đó, Gulf Cartel bắt đầu đi vào con đường sa sút.

Theo AFP, mối quan hệ tan vỡ giữa Gulf Cartel và Zetas đã gây ra cuộc chiến tàn khốc nhằm tranh giành quyền kiểm soát con đường buôn ma túy vào Mỹ trải dài từ Tamaulipas đến bang lân cận Nuevo Leon.

Trong khi Gulf Cartel dần đi đến con đường sụp đổ với hàng loạt thủ lĩnh bị bắt hay bị tiêu diệt và mâu thuẫn nội bộ thì Zetas, được thành lập vào cuối những năm 1990 bởi một nhóm lính đặc nhiệm của Mexico, ngày càng lớn mạnh và mở rộng địa bàn hoạt động ra 17 trên 32 thực thể liên bang của Mexico.


Ông trùm Mario Cardenas Guillen sa lưới - Ảnh: AFP

Hiện đối thủ quan trọng nhất của Zetas trong cuộc chiến độc chiếm con đường buôn ma túy vào Mỹ và các hoạt động tội phạm khác là băng Sinaloa với thủ lĩnh là Joaquin "Chapo" Guzman, người đứng đầu danh sách tội phạm bị truy nã tại Mexico.

Băng Sinaloa bị cáo buộc gây ra hàng loạt vụ bắt cóc, giết người, rửa tiền và buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Bộ Tài chính Mỹ nhận định Sinaloa là băng nhóm ma túy mạnh nhất thế giới và tài sản của "trùm" Guzman được ước tính vào khoảng 1 tỉ USD, theo AFP.

Trong sáu năm qua, kể từ khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động chiến dịch rộng lớn tấn công tội phạm ma túy với sự huy động quân đội tham gia, thì nước này đã bắt giữ và tiêu diệt được 22 trong danh sách 37 tội phạm ma túy khét tiếng bị truy nã.

Tuy nhiên, đó cũng là thời gian bùng nổ bạo lực liên quan đến các băng nhóm tội phạm trải rộng khắp đất nước Mỹ La tinh này với những cuộc thanh trừng đẫm máu, các vụ bắt cóc sát hại con tin tàn bạo... làm khoảng 60.000 người chết.

Tiến Dũng

>> Mexico dẫn độ một trùm ma túy tàn bạo sang Mỹ
>> Mexico phát hiện 16 thi thể chất trong xe tải
>> Ông trùm "El Gordo" bị bắt, băng Gulf Cartel xuống dốc
>> Mexico bắt một trùm băng đảng ma túy
>> Mỹ tóm cổ ông trùm cần sa 17 tuổi
>> Mexico bắt một ông trùm trong băng Zetas
>> Ông trùm ma túy Valdez sa lưới
>> Ông trùm tối cao" Condello sa lưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.