iPhone 5 ra mắt với hàng loạt cải tiến

13/09/2012 01:37 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay (13.9, giờ VN), Apple chính thức công bố iPhone 5, mẫu điện thoại thông minh có kết nối 4G LTE mỏng và nhẹ nhất thế giới.

>> iPhone 5: Nhanh hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn
>> Apple ra mắt các dòng iPod mới
>> iPhone 5 có thể đặt mua trước từ ngày 14.9

Đúng như những tin hành lang được giới công nghệ kháo nhau trước thềm buổi họp báo của Apple, iPhone 5 là sản phẩm đẹp với chất liệu chủ đạo là làm từ kính và nguyên khối.

Đây cũng là chiếc smartphone mỏng nhất và nhẹ nhất của Apple, với độ dày mỏng hơn 20% so với chiếc iPhone 4S và trọng lượng nặng chỉ 112 gam.

 iPhone 5; smartphone; iOS; Tim Cook; iPhone 5 ra mắt
iPhone 5 được đánh giá là chiếc điện thoại thông minh chạy 4G LTE mỏng nhất hiện nay - Ảnh: Reuters

Màn hình iPhone 5  có kích thước 4 inch, mật độ điểm ảnh đạt chuẩn Retina 326 ppi, độ phân giải là 1136x640 pixel theo tỷ lệ 16:9.

Với kích thước như trên, màn hình của iPhone 5 sẽ có năm hàng biểu tượng (icon), thay vì bốn hàng như trên mẫu iPhone 4S.

 
Máy sử dụng màn hình 4 inch - Ảnh: The Verge

Theo tuyên bố của Apple, vì sử dụng kích thước màn hình mới nên tạm thời các ứng dụng hiện có trên App Store (phù hợp với kích thước 3,6 inch trên iPhone 4S) sẽ được bổ sung một panel màu đen ở phía trên. Sau đó, các lập trình viên có thể cập nhật ứng dụng một cách nhanh chóng để tương thích với màn hình mới.

Không chỉ lớn, màn hình mới cũng giúp việc thưởng thức nội dung được tốt hơn, độ bão hòa màu tăng 44%. Điều đặc biệt, iPhone 5 sẽ được trang bị kết nối 4G LTE đã được người dùng chờ đợi rất lâu.

Phó chủ tịch cao cấp phụ trách tiếp thị toàn cầu tại Apple, ông Phil Schiller, cho biết 4G LTE trên iPhone 5 không chỉ tương thích với các nhà mạng tại Mỹ mà còn tương thích với các nhà mạng khác trên toàn cầu, từ châu Mỹ, châu Âu đến châu Á.


Và được trang bị chuẩn kết nối 4G LTE thời thượng - Ảnh: The Verge
 

Không chỉ dừng lại ở kết nối LTE, iPhone 5 còn hỗ trợ Wi-Fi (2,4 GHz và 5 GHz).

Ngoài ra, iPhone 5 trang bị bộ xử lý A6 giúp cung cấp hiệu năng xử lý đồ họa gấp đôi A5 nhưng nhỏ hơn 22%. Nhờ thế, tốc độ nạp ứng dụng và xử lý đồ họa trên iPhone 5 cũng cao hơn chiếc iPhone 4S rất nhiều.

 
Máy sử dụng bộ vi xử lý A6 mới đạt tốc độ nhanh hơn - Ảnh: The Verge

Tuy nhiên, thời lượng dùng pin trên iPhone 5 không có nhiều sự cải tiến so với iPhone 4S, bởi người dùng chỉ có 8 giờ liên tục đàm thoại khi dùng 3G, 8 giờ duyệt web trên 3G, 8 giờ duyệt web trên 4G LTE, 10 giờ nếu duyệt web bằng Wi-Fi, 10 giờ xem video, 40 giờ nghe nhạc liên tục và thời gian chờ 225 giờ. Đây được xem là một thời lượng sử dụng pin "trung bình".

 
Thời lượng dùng pin của iPhone 5 không có nhiều cải tiến so với iPhone 4S - Ảnh: Reuters

Camera trên iPhone 5 sử dụng công nghệ iSight được hứa hẹn là nhỏ hơn, tốt hơn trên iPhone 4S. Với độ phân giải 8 megapixel, iSight có bộ lọc IR lai với khẩu độ là f/2,4. Nếu kết hợp bộ vi xử lý A6, camera trên iPhone 5 sẽ có tốc độ chụp ảnh nhanh hơn so với iPhone 4S trước đây.

Điều đặc biệt, iPhone 5 đã trang bị thêm khả năng chụp ảnh toàn cảnh Panorama, cho phép người dùng chụp những hình ảnh góc rộng với độ phân giải lên đến 28 megapixel. Camera trên máy còn hỗ trợ quay video đạt chuẩn 1080p, hỗ trợ tính năng chống rung và nhận diện gương mặt.

Ngoài ra, người dùng còn có thể chụp ảnh khi đang sử dụng chế độ quay video.

 
Khả năng chụp ảnh Panorama là một điểm độc đáo mới của iPhone 5 - Ảnh: The Verge

Camera ở mặt trước hỗ trợ chat video Facetime với chuẩn HD 720p. Đặc biệt, Facetime giờ đây đã có thể sử dụng thông qua nhà mạng, thay vì chỉ dùng được khi kết nối Wi-Fi.

Hệ thống âm thanh trên iPhone 5 cũng được cải tiến với việc sử dụng ba microphone: trước, sau và dưới. Nhờ thế, âm thanh và chất lượng của cuộc gọi trên iPhone 5 sẽ "đã" hơn rất nhiều so với iPhone 4S.

iPhone 5 cũng là chiếc máy đầu tiên của Apple sử dụng cổng kết nối 8 chân, tức nhỏ hơn 80% so với cổng kết nối 30 chân quen thuộc được Apple giới thiệu vào năm 2003. Chuẩn kết nối này được Apple gọi là Lightning và sẽ là chuẩn chung của các thiết bị "nhà táo" trong tương lai.

Theo Apple, đối với cổng kết nối cũ nếu người dùng muốn sử dụng lại thì cần dùng thêm một bộ đổi (apdapter) đi kèm nếu muốn sử dụng Lightning.

 
iPhone 5 đã chính thức "khai tử" cổng kết nối 30 chân - Ảnh: The Verge

Về phần mềm, iPhone 5 sẽ được cài đặt sẵn nền tảng iOS 6. Đặc biệt, trình duyệt web Safari sẽ hỗ trợ thêm chế độ toàn màn hình và có thể đồng bộ nội dung giữa các thiết bị "táo" khác nhờ iCloud tabs, một tính năng đã có mặt trong bản Google Chrome.

Cuối cùng, mức giá của iPhone 5 đã làm nhiều người tỏ ra thích thú khi máy cũng có giá bán tương tự như lúc iPhone 4S xuất hiện. Cụ thể, bản 16GB sẽ có giá bán là 199 USD, bản 32GB là 299 USD và 64GB là 399 USD kèm theo hợp đồng hai năm với nhà mạng.

iPhone 5 cũng có hai màu là trắng và đen.

Song song đó, Apple cũng sẽ giảm giá bán các bản iPhone cũ với chiếc iPhone 4S bản 16GB còn 99 USD kèm hợp đồng, còn iPhone 4 8 GB thì miễn phí. Điều này cũng có nghĩa là iPhone 3GS sẽ được Apple ngưng sản xuất.

Apple; iPhone 5; iPhone 5 ra mắt; giá của iPhone 5; iPhone 5 lộ diện; iOS 6 
Giá bán của iPhone 5 bằng với mức giá lúc iPhone 4S xuất hiện - Ảnh: Reuters

Bắt đầu từ ngày 14.9, người dùng có thể đặt hàng trước mẫu (pre-order) iPhone 5 và đến ngày 21.9, iPhone sẽ có mặt tại 9 thị trường là Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Đức, Úc, Nhật, Hồng Kông, Singapore.

Còn theo Slashgear, đến ngày 28.9, iPhone 5 sẽ tiếp tục được bán tại 22 thị trường mới là Áo, New Zealand, CH Czech Republic, Ireland, Đan Mạch, Tây Ban Nha và Hà Lan.

Đến tháng 10.2012, Apple sẽ tung iPhone 5 tại 20 thị trường khác.

Sau đó, đến cuối năm, iPhone 5 sẽ được bán tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Apple trình làng các dòng iPod mới

Sau khi giới thiệuiPhone 5, đại diện Apple tiếp tục công bố mẫu iPod nano thế hệ 6 và chiếc iPod Touch mới.

Đầu tiên là chiếc iPod nano thế hệ 6 được thiết kế với màn hình 2,5 inch (mỏng 5,4 mm) và có thêm một nút Home giống trên iPhone, iPad và iPod Touch giúp việc quản lý nhạc dễ dàng hơn.

 
iPod nano với thiết kế thêm nút Home - Ảnh: AFP

iPod nano thế hệ 6 cũng sử dụng cổng kết nối Lightning, hỗ trợ chức năng kết nối Bluetooth và có thời lượng pin cao nhất trong các dòng iPod nano trước giờ của Apple.

Sản phẩm có tổng cộng 7 màu sắc sặc sỡ để khách hàng thoải mái lựa chọn.

Tiếp theo, Apple cũng đã trình làng chiếc iPod Touch thế hệ mới, với độ dày chỉ 6,1 mm và nặng 88 gam (đây cũng là chiếc iPod Touch nhẹ và mỏng nhất từ trước đến nay của Apple).

Tương tự như iPhone 5, màn hình của iPod Touch thế hệ mới cũng được nâng cấp lên thành 4 inch, dùng bộ vi xử lý A5 lõi kép (giống trên chiếc iPhone 4S), nên giúp việc chơi game có đồ họa cao trên iPod Touch trở nên mượt mà hơn.


iPod Touch thế hệ mới với màn hình 4 inch - Ảnh: AFP
 

Thời lượng pin của máy cũng đã được cải thiện với 40 giờ nghe nhạc liên tục. Còn về chất lượng chụp ảnh, thì máy được trang bị camera 5 megapixel với công nghệ iSight, có tính năng tự động lấy nét và tích hợp cả đèn flash LED.

Tương tự như trên iPhone 5, iPod Touch thế hệ mới cũng có khả năng chụp ảnh toàn cảnh Panorama. Điều đặc biệt, lần đầu tiên trợ lý ảo thông minh Siri cũng đã được xuất hiện trên chiếc máy này.

iPod Touch cũng chạy nền tảng iOS 6 khi được tung ra thị trường và có 5 màu khác nhau.

 
Giá bán các dòng iPod mới của Apple - Ảnh: AFP

Về giá bán, iPod nano thế hệ mới có giá 149 USD cho bản 16GB.

Với iPod Touch thế hệ mới, máy có giá 299 USD cho bản 32GB và 399 USD cho phiên bản 64GB.

Apple cho biết, hai dòng sản phẩm mới này sẽ được bán từ tháng 10.2012. (Thành Luân)

Apple đang mất dần bản sắc bí ẩn?

Có thể nói rằng, iPhone 5 vẫn giữ được một nét đẹp hoàn hảo cùng sự cải tiến không ngừng từ Apple. Tuy nhiên, những thông tin liên quan đến iPhone 5 trước ngày công bố hầu như hoàn toàn chính xác.

Điều này có lẽ là "điểm trừ" cho Apple bởi từ trước đến giờ, các sản phẩm "nhà táo" luôn nằm trong vòng bí mật trước khi được công bố.

Thành Luân

>> iPhone 5 có thể đặt mua trước từ ngày 14.9
>> Samsung dọa kiện Apple vì iPhone 5
>> Apple bật mí toàn bộ về Iphone 5?
>> Apple trang trí địa điểm có thể ra mắt "iPhone 5
>> iPhone 5 hỗ trợ nhiều chuẩn LTE trên toàn cầu
>> Apple giới thiệu iPhone 5?
>> Tranh cãi "ì xèo" về iPhone 5

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.