iPhone 5: Nhanh hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn

13/09/2012 04:04 GMT+7

(TNO) Phiên bản iPhone 5 với cấu hình hệ thống mạnh mẽ hơn và thiết kế cải tiến đã được tập đoàn Apple này cho ra mắt tại sự kiện đặc biệt rạng sáng ngày 13.9 (giờ Việt Nam).

Những người mong chờ một mẫu iPhone với những thay đổi hoàn toàn về kiểu dáng hoặc tính năng có lẽ sẽ thất vọng vì điều này đã không xảy ra với phiên bản mới.

“Chúng tôi muốn tạo ra một mẫu iPhone hoàn hảo hơn nữa, chứ không muốn  tạo ra một phiên bản khác biệt”, Phó chủ tịch Apple Phil Schiller phát biểu tại buổi lễ công bố sản phẩm mới.

iPhone 5 dày 7,6 mm, mỏng hơn 18% so với phiên bản trước, và có trọng lượng 112 g, nhẹ hơn mẫu cũ đến 20%. Apple ví phiên bản iPhone mới như “mẫu điện thoại di động mỏng nhất thế giới”.

Sẽ dễ dàng phân biệt được iPhone 5 với các phiên bản trước vì mẫu iPhone mới được trang bị màn hình 4 inch, dài hơn so với màn hình 3,5 inch truyền thống. Màn hình dài hơn cho phép iPhone 5 hiển thị đến 5 hàng ứng dụng, nhiều hơn 1 hàng so với iPhone 4/4S.

Tuy nhiên, đại diện Apple cho biết các ứng dụng cũ vẫn chưa tương thích với màn hình mới của iPhone 5 và các nhà phát triển ứng dụng đang gấp rút cập nhật. Nhưng tại buổi ra mắt, một số ứng dụng như CNN và Open Table cũng đã kịp thời điều chỉnh để tương thích với kích thước màn hình mới.

Đúng với các thông tin rò rỉ trước đây, cổng giao tiếp mới của iPhone 5, với tên gọi Tia Chớp, nhỏ hơn đến 80% loại cổng cũ và đáng chú ý là có thể cắm mặt nào cũng được. Apple cũng cung cấp đầu chuyển nếu khách hàng vẫn muốn tận dụng dây sạc pin thế hệ cũ.

Một trong những cải tiến mới thú vị nhất của iPhone 5 là phiên bản mới được trang bị đến 3 microphone (mặt trước, dưới đáy và mặt sau) nhằm tăng cường khả năng khử tiếng ồn.

Giới chuyên gia công nghệ nhận định cải tiến này sẽ rất có ích cho việc trò chuyện qua điện thoại, cũng như sẽ hỗ trợ đắc lực cho chức năng nhận diện giọng nói. Ngoài ra, loa và phần tai nghe của iPhone cũng được làm nhỏ đi 20%.

iPhone 5 sở hữu chip A6 với tốc độ xử lý nhanh gấp đôi so với chip A5 của iPhone 4S.

Apple vẫn giữ nguyên camera với độ phân giải 8 megapixel cho iPhone 5; tuy nhiên, nhờ sức mạnh vượt trội của chip A6, camera của iPhone 5 có tốc độ bắt hình nhanh hơn iPhone 4S đến 40%.

iPhone 5 được trang bị tính năng chụp toàn cảnh (Panorama), tự động kết nối các hình chụp liên hoàn để tạo ra một bức ảnh có góc chụp rất rộng.

Phát biểu về thời lượng pin của iPhone 5, ông Phil Schiller cho biết Apple đã thành công trong việc gia tăng thời gian hoạt động của pin.

Với iPhone 5, người dùng có đến 8 giờ đồng hồ để đàm thoại hoặc lướt web bằng 3G (đối với Wifi là 10 giờ), 10 giờ xem phim, 40 giờ nghe nhạc và thời gian chờ là 225 giờ.


Giá iPhone 4, 4S và 5 - Ảnh: The Verge

Giá của iPhone 5 bản lock lần lượt là 199 USD cho bản 16GB, 299 USD cho bản 32GB và 399 USD cho bản 64GB.

Giá của iPhone 4S bản lock hiện chỉ còn 99 USD.

Apple sẽ chính thức nhận đơn đặt hàng iPhone 5 vào ngày 14.9 và sẽ giao hàng vào ngày 21.9 cho các khách hàng tại thị trường Mỹ, Canada, Anh, Đức, Pháp, Úc, Nhật, Hong Kông và Singapore.

Còn đối với khách hàng tại các nước khác thì thời gian giao hàng sẽ là ngày 28.9 và đầu tháng 10.

Phát biểu tại buổi ra mắt iPhone 5, Tổng giám đốc Apple Tim Cook cho biết tập đoàn hiện có đến 380 cửa hàng trên 12 quốc gia và gian hàng đầu tiên được khai trương tại Thụy Điển vào ngày 14.9 sẽ nâng số quốc gia mà Apple “hiện diện” lên 13.

Ông Tim Cook cũng cho biết doanh số bán hệ điều hành MacOS Mountain Lion đã đạt mức 7 triệu bản. Máy tính notebook của Apple hiện đang thống trị thị trường Mỹ.

Còn tình hình kinh doanh máy tính bảng iPad thì rất khả quan, với 17 triệu máy được bán trong quý 2/2012, ông Cook nói thêm.

iPad chiếm đến 68% thị phần máy tính bảng thế giới trong năm 2012, tăng đến 6% so với năm 2011.

Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng kinh doanh iPad, Tổng giám đốc Apple mỉa mai các đối thủ với lời bông đùa rằng các máy tính bảng hiệu khác “chắc hẳn vẫn đang nằm trong các nhà kho, trên kệ hàng, hay dưới gầm tủ”.

Ông cũng nói thêm rằng hầu hết những người được xếp trong danh sách 500 người giàu nhất của tạp chí Fortune đều đang dùng iPad.

Tính đến tháng 6.2012, Apple đã bán được 400 triệu thiết bị dùng hệ điều hành iOS, theo ông Cook. 

Hoàng Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.