Đường phố náo loạn vì nài chở hàng

13/09/2012 03:55 GMT+7

Hằng ngày, các tay nài dùng xe độ lại, không giấy tờ vận chuyển hàng từ các tỉnh biên giới về trung tâm TP.HCM đã gây nên nỗi ám ảnh của người dân trên các tuyến đường cửa ngõ TP.

Những người này chạy với tốc độ kinh hoàng, bất chấp tất cả. Khi gây tai nạn, họ sẵn sàng bỏ xe, ôm hàng chạy trốn. Tình trạng trên đã tồn tại nhiều năm nay.

85 km/giờ vẫn không theo kịp...

6 giờ ngày 11.9, chúng tôi có mặt trên đường Phan Văn Hớn (Q.12, TP.HCM) và từ xa đã nghe những tiếng xe độ kéo dài. Sau đó, 5 chiếc xe chở phía sau những bao hàng được che chắn kỹ lưỡng, đua bạt mạng về hướng đường Trường Chinh. Ngay lập tức chúng tôi rú ga bám theo. Có lúc kim đồng hồ xe chúng tôi chỉ 85 km/giờ vậy mà vẫn bị nhóm nài hàng này bỏ xa. Ra tới đường Trường Chinh, dù đường phố bắt đầu đông người, nhóm này vẫn rẽ vào phần đường dành cho ô tô, xe tải chạy “bán sống, bán chết”. Khi tới cổng KCN Tân Bình, phát hiện 2 CSGT phía trước, nhóm nài hạ tốc độ và rẽ vào phần đường xe máy để né. Vừa qua trạm CSGT cả nhóm lại tăng tốc hướng thẳng về đường Cộng Hòa. Phát hiện có người bám theo, nhóm này rẽ vào đường Tân Kỳ - Tân Quý và mất hút.

Đường phố náo loạn vì nài chở hàng
Một nài chở hàng rú ga, lạng lách để cố vượt mặt những chiếc xe phía trước (Q.5, TP.HCM) - Ảnh: Giang Phương

Có mặt trên các tuyến đường Nguyễn Văn Bứa, Dương Công Khi, Phan Văn Hớn, Trường Chinh (qua H.Hóc Môn, Q.12. Q.Tân Phú và Q.Tân Bình) và tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân) nhiều ngày liền, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày có hàng chục nài chở hàng vào nội thành bất kể giờ nào. Họ chạy với tốc độ kinh hoàng, bất chấp có đông người tham gia giao thông. Nhóm nài hàng mỗi lần đi phải 3 xe trở lên, để cảnh giới và hỗ trợ lẫn nhau mỗi khi gặp CSGT hay có sự cố trên đường.

Ông Bình, một người dân sống trên đường Phan Văn Hớn (Q.12) cho biết: “Hàng mà mấy tay nài đó chở là thuốc lá lậu. Thuốc này được họ chở từ Long An về trung tâm TP.HCM qua các tuyến đường cửa ngõ. Tụi nó chạy với tốc độ kinh hoàng, bất chấp người đi đường và rất hung hăng khi bị truy đuổi, hay bị bắt giữ”. Anh N. (một xe ôm trên đường Phan Văn Hớn) cười khẩy khi nghe chúng tôi kể về việc “đua” với các tay nài: “Đã đi nài thì thằng nào cũng có kinh nghiệm chạy và xử lý xe lúc đường đông, còn xe thì đa phần là xe đôn dên nên liệu xe mấy ông có cửa bám theo bọn nó không? Mấy thằng đó liều lắm”.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (người hay đi lại trên tuyến đường Phan Văn Hớn, Trường Chinh) thì nổi da gà khi nhắc tới các tay nài này: “Mấy năm nay, đi làm qua lại tuyến đường này, chỉ cần nghe tiếng xe là tôi biết bọn nó đi sau, phải tấp vào lề ngay. Bọn nó chạy như ma rượt, không tránh thì chỉ có nước chết”. Còn anh Phước (một người dân trên đường Trường Chinh) thì bức xúc: “Bọn này chạy xe không khác gì ăn cướp cả. Vừa chở hàng lậu, vừa vi phạm luật giao thông mà không thấy CSGT, công an địa phương làm gì cả?”.

Gây tai nạn, bỏ xe, ôm hàng chạy trốn

Vào trưa 7.9, trên đường Trường Chinh (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) một nài thuốc lá  chạy với tốc độ kinh hoàng đã tông vào xe của chị Nguyễn Thị Kim Nguyệt (41 tuổi, ngụ P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) chở sau là mẹ già là cụ bà Nguyễn Thị Tư (78 tuổi). Vụ tai nạn khiến bà Tư bị thương ở chân mất nhiều máu phải đi bệnh viện cấp cứu, chị Nguyệt bị thương nhẹ, chiếc xe máy hư hỏng. “Trưa hôm đó, tôi chở mẹ đi châm cứu. Khi vừa rẽ xe vào phần đường dành cho xe máy trên đường Trường Chinh thì bất ngờ có thanh niên điều khiển xe Dream mang biển số 53Y1-9704 chạy như bay tông vào xe tôi. Cú húc mạnh từ phía sau làm xe tôi ngã lăn ra đường, mẹ tôi bị văng ra xa. Thanh niên cầm lái cũng loạng choạng va vào 2 người đi đường khác trước khi ngã xuống đường. Mẹ tôi máu me đầm đìa, còn thanh niên kia thì vội vã gom bao hàng (tôi nhìn thấy đó là thuốc lá) định chạy trốn nhưng bị người đi đường giữ lại. Khi công an chưa tới kịp, thì một tốp 4 thanh niên đã có mặt, nhanh chóng khiêng bao thuốc lên xe và chở thanh niên gây tai nạn chạy mất trước sự phẫn nộ của nhiều người dân", chị Nguyệt kể.

“Hầu như ngày nào qua đây, bất kể giờ nào tôi cũng gặp tốp thanh niên chở hàng chạy như điên này. Bọn họ chạy kinh lắm, ai cũng phải tránh. Nhiều lần tôi gặp cảnh họ gây tai nạn, còn quay qua chửi bới, hăm dọa người đi đường. Nay không ngờ, mình trở thành nạn nhân”, chị Nguyệt ấm ức. Anh Hiếu (một xe ôm trên đường Trường Chinh) thì quả quyết: “Bọn chở thuốc lá lậu này chạy không cần biết luật lệ giao thông là gì đâu. Xe của mấy thằng đó không khi nào dùng biển số thật. Khi gây tai nạn, hay gặp sự cố thì bọn này sẵn sàng bỏ xe và bằng mọi giá phải giải cứu được hàng”.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi được các tay nài tiết lộ nguyên tắc khi đi cõng hàng: sau khi nhận “chẻ” hàng đi tiêu thụ, các nài phải tự chịu trách nhiệm về số phận những đai thuốc của mình, nghĩa là nếu để mất, nài phải đền và không được hưởng số tiền công chuyến đó. Do vậy, để tránh bị bắt, các nài không ngại ngần phóng điên cuồng. Một nài tên Lành tiết lộ: “Nếu lỡ xảy ra tai nạn chỉ cần người chuồn mất, hoặc mang theo những bao thuốc lá thì càng tốt. Xe máy có thể bỏ được vì toàn là xe không giấy tờ, không thể tìm ra ai là chủ được”.

Công Nguyên - Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.