“Đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ Ieng Thirith được phóng thích

13/09/2012 14:41 GMT+7

(TNO) Tòa án về tội ác chiến tranh ở Campuchia đã ra lệnh trả tự do cho bị cáo Ieng Thirith, người được mệnh danh là “Đệ nhất phu nhân” của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ...

(TNO) Tòa án về tội ác chiến tranh ở Campuchia vào hôm nay, 13.9, đã ra lệnh trả tự do cho bị cáo Ieng Thirith, người được mệnh danh là “Đệ nhất phu nhân” của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, với lập luận rằng bà này không đủ sức khỏe để ra tòa.

“Bởi không có triển vọng bị cáo có thể được đưa ra xét xử trong tương lai trước mắt, tòa án xác nhận việc tách rời các cáo buộc”, thông báo của tòa án cho biết.

Hãng AP dẫn lời người phát ngôn của tòa án do Liên Hiệp Quốc bảo trợ nói bà Ieng Thirith, cựu Bộ trưởng Xã hội của Khmer Đỏ, sẽ được trả tự do trong vòng 24 giờ đồng hồ nếu phía công tố không kháng cáo.

Giải thích việc đình chỉ vụ án chống lại bị cáo 80 tuổi, em vợ của cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Pol Pot, tòa án cho biết “sự suy yếu nhận thức của bà nhiều khả năng không thể thay đổi”, theo AFP.

Là một trong số ít những người bị đưa ra trước vành móng ngựa xét xử tội ác của chế độ vốn gây ra cái chết cho hai triệu người trong giai đoạn 1975 - 1979, bà Ieng Thirith bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, diệt chủng và tội ác chống nhân loại.

Tòa án cho biết lệnh phóng thích bà Ieng Thirith “không phải là phán quyết về việc có tội hoặc vô tội của bị cáo, cũng như không có hiệu lực hủy bỏ các cáo buộc chống lại bị cáo”.

Ba thủ lĩnh cộm cán khác của chế độ Khmer Đỏ, gồm cả cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ieng Sary, chồng bà Ieng Thirith, vẫn tiếp tục bị xét xử.

Sơn Duân

>> Campuchia phát hiện mộ tập thể thời Khmer Đỏ
>> Các chuyên gia quốc tế: Việt Nam đã xóa bỏ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ
>> Campuchia xét xử thủ lĩnh Khmer Đỏ
>> Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị buộc tội diệt chủng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.