Đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng

13/09/2012 04:15 GMT+7

Đại sứ Chris Stevens cùng 3 người Mỹ thiệt mạng trong làn sóng bạo động tại Ai Cập và Libya xuất phát từ một bộ phim xúc phạm Hồi giáo.

Ngày 12.9, Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Nội vụ Libya xác nhận về cái chết của ông Stevens trong đợt bạo động vào tối trước đó. Theo AFP, hàng ngàn người phẫn nộ bao vây, đập phá Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi và một số phần tử vũ trang dùng súng phóng lựu tấn công tòa nhà. Giới chức Libya cho rằng có thể Đại sứ Stevens thiệt mạng do ngộ độc khói từ các vụ nổ.

Hiện chưa rõ tại sao ông lại có mặt tại Benghazi vào thời điểm đó. Gần như cùng lúc, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Cairo của Ai Cập cũng bị tấn công. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy đám đông giật cờ Mỹ và thay bằng một lá cờ màu đen có in dòng chữ từ kinh Koran. Các cuộc bạo động xuất phát từ một bộ phim xúc phạm nặng nề đạo Hồi và nhà tiên tri Mohammed do nhân viên bất động sản gốc Israel tên Sam Bacile thực hiện tại California, Mỹ.

 
Các thường dân đưa người được cho là Đại sứ Stevens đi cấp cứu sau vụ tấn công - Ảnh: AFP

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ gửi cho Thanh Niên, Đại sứ Stevens là một chuyên gia về Trung Đông và Bắc Phi, đã phục vụ trong ngành ngoại giao hơn 20 năm. Ông chỉ vừa được bổ nhiệm vị trí đại sứ tại Tripoli chưa tới 4 tháng nhưng trước đó hoạt động rất tích cực trong việc hỗ trợ lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án mạnh mẽ vụ tấn công dù “phản đối mọi hành vi xúc phạm tôn giáo” còn EU và NATO kêu gọi Libya nhanh chóng điều tra vụ việc cũng như tăng cường bảo vệ giới ngoại giao các nước. Đáp lại, Chủ tịch Quốc hội Libya Mohamed al-Megaryef gửi lời xin lỗi đến “người dân Mỹ và toàn thế giới”.

Đây không phải lần đầu tiên hành vi xúc phạm đạo Hồi của một số người Mỹ gây ra sóng gió sau các vụ đốt kinh Koran của mục sư gây tranh cãi Terry Jones trước đây. Ông Jones cũng là một trong những người bảo trợ cho bộ phim của Sam Bacile. Theo AP, ông Bacile đang ẩn náu tại một nơi bí mật.

Trong khi đó, cả cộng đồng Thiên Chúa giáo Coptic ở Ai Cập lẫn cựu Bộ trưởng Xã hội Israel Michael Melchior đều lên án bộ phim này, theo AFP. Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập ngày 12.9 kêu gọi tiếp tục biểu tình trong hòa bình để phản đối. Vụ việc cũng gây thêm khó xử cho chính quyền ông Obama khi kỳ bầu cử tổng thống đang tới gần. Hôm qua, ứng viên Tổng thống Mitt Romney chỉ trích ông Obama “quá nhẹ tay” khi xử lý vụ việc. Washington chưa thông báo sẽ có động thái phản ứng gì tiếp theo hay không.

Lê Loan

>> Tổng thống Syria xuất hiện tại một đền thờ Hồi giáo
>> Myanmar bắt 30 người tình nghi thảm sát người Hồi giáo
>> Phiến quân Hồi giáo Mali phá hủy di sản thế giới
>> Đức cấm nhóm Hồi giáo Salafist hoạt động
>> Mỹ rúng động với giáo trình kêu gọi tiêu diệt Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.