Bộ phim khiến đại sứ Mỹ tại Libya mất mạng vẫn đầy... bí ẩn

13/09/2012 16:12 GMT+7

(TNO) Bí ẩn vẫn bao trùm xung quanh nhà sản xuất bộ phim chống Hồi giáo vốn kích động những cuộc tấn công khiến đại sứ Mỹ ở Libya thiệt mạng vào ngày 11.9.

(TNO) Bí ẩn vẫn bao trùm xung quanh nhà sản xuất bộ phim chống Hồi giáo vốn kích động những cuộc tấn công khiến đại sứ Mỹ ở Libya thiệt mạng vào ngày 11.9.

>> Mỹ điều tàu khu trục áp sát bờ biển Libya
>> Obama cam kết truy tìm kẻ giết đại sứ Mỹ tại Libya
>> Đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng
>> Lãnh sự quán Mỹ tại Libya bị tấn công

Hãng tin Bloomberg cho biết họ không thể kiểm chứng các tường thuật được dẫn lời từ một người tên Sam Bacile tự nhận là nhà sản xuất bộ phim Innocence of Muslims (tạm dịch: Sự vô tội của Hồi giáo).

Nhà sản xuất bí ẩn

Theo một người đàn ông khác tự nhận là cố vấn cho bộ phim, nhà sản xuất phim thật sự đang lo sợ cho tính mạng và đó là lý do tại sao ông ta nói dối với các phóng viên rằng ông ta là một người Mỹ gốc Israel tên Sam Bacile.

“Đó là bí danh. Ông ta đang khiếp sợ và đang trốn chui trốn nhủi”, vị "cố vấn" Steve Klein (làm nghề bán bảo hiểm ở Nam California, Mỹ) nói với Bloomberg.

Klein khẳng định ông đã giúp nhà sản xuất phim tìm diễn viên song Bloomberg cũng không thể kiểm chứng chính xác sự liên hệ của người này với bộ phim.

Bí ẩn quanh bộ phim khiến đại sứ Mỹ tại Libya mất mạng
 Một người đàn ông vẫy súng trong vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi (Libya) - Ảnh: AFP

Một đoạn clip dài 14 phút của bộ phim có nội dung nói xấu nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad đã được đăng tải trên Youtube. Dịch vụ của Google đã chặn đoạn clip tại Ai Cập và Libya sau các cuộc tấn công vào cơ quan ngoại giao Mỹ tại những nước này.

Trong tường thuật được AP đăng tải vào cuối ngày 12.9, hãng tin này cho biết họ đã lần đến được một người Công giáo Ai Cập sống tại California khi truy tìm những người đứng sau bộ phim.

Người đàn ông 55 tuổi tên Nakoula Basseley Nakoula nói với AP rằng chính ông ta đã giúp quản lý việc sản xuất song phủ nhận việc đạo diễn bộ phim.

AP cho biết họ liên hệ được với Nakoula, khi lần theo địa chỉ của số điện thoại di động của người có tên là Bacile.

Mối liên hệ với al-Qaeda?

Các cuộc biểu tình ở Libya, Ai Cập và Tunisia khiến người ta nhớ lại những cuộc biểu tình nổ ra trên toàn cầu hồi năm 2005 khi một tờ báo Đan Mạch đăng các bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad.

Theo các quan chức Mỹ, vụ tấn công cơ quan ngoại giao Mỹ tại Libya khiến đại sứ Chris Stevens và ba nhân viên khác thiệt mạng có thể được đạo diễn bởi al-Qaeda.

Vụ tấn công mang những đặc trưng của al-Qaeda và có thể được chi nhánh ở Bắc Phi của tổ chức khủng bố này thực hiện nhằm đánh dấu kỷ niệm 11 năm vụ khủng bố ngày 11.9 ở Mỹ, theo nhận định của Hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Cuộc khủng hoảng đã đe dọa những nỗ lực của Mỹ nhằm thiết lập quan hệ mới với một khu vực, nơi các lãnh đạo lâu năm như Hosni Mubarak (Ai Cập) và Muammar Gaddafi (Libya) lần lượt bị lật đổ vào năm ngoái.

Bí ẩn quanh bộ phim khiến đại sứ Mỹ tại Libya mất mạng
 Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton thất thần trước cái chết của đại sứ Chris Stevens - Ảnh: AFP

Tờ Wall Street Journal và hãng AP đã đăng tải cuộc phỏng vấn một người đàn ông tự nhận là người sản xuất phim tên Sam Bacile. Theo mô tả, Bacile là một nhà kinh doanh bất động sản và là người Mỹ gốc Israel.

Tuy nhiên, ông Klein khẳng định người tự nhận mình là Bacile thực tế lại là một người nhập cư Thiên Chúa giáo từ một nước Trung Đông khác.

Ông Klein nói ông đã đọc kịch bản trước khi bộ phim được bấm máy và đã khuyên nhà sản xuất tuyển diễn viên thông qua một công ty tìm kiếm tài năng.

Theo Cơ quan Bất động sản ở California, không có ai tên Bacile được cấp bằng môi giới bất động sản ở bang này.

Israel cũng không tìm thấy hồ sơ về bất kỳ công dân nào giống với mô tả về Bacile, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Yigal Palmor.

“Không ai ở đây nghe về người này. Ngay cả khi người này mang hộ chiếu Israel, ông ta chỉ hành động với tư cách cá nhân và không có liên hệ gì với Israel”, ông Palmor nói với Bloomberg qua điện thoại.

Diễn viên bị lừa

Trong cuộc phỏng với tờ Wall Street Journal, người tự nhận tên Bacile đã thẳng thừng phỉ báng Hồi giáo, nói rằng "Hồi giáo là một căn bệnh ung thư".

Người này cho biết ông ta đã gom góp được 5 triệu USD từ các nhà tài trợ người Israel để sản xuất bộ phim. Ông ta đã thuê khoảng 60 diễn viên và 45 nhân viên để quay bộ phim dài hai giờ đồng hồ ở California vào năm ngoái, trong khoảng thời gian ba tháng.
 
Bộ phim từng được chiếu tại một rạp chiếu phim ở Hollywood. Vào tuần trước, một phiên bản lồng tiếng Ả Rập đã được phát hành và được một đài truyền hình ở Ai Cập phát sóng, kích động các cuộc biểu tình ở Ai Cập và Libya.

Tuy nhiên, các diễn viên và nhóm quay phim đã bày tỏ sự giận dữ vào hôm 12.9, theo CNN.

Hãng này dẫn một thông báo chung của nhóm làm phim viết: "Toàn bộ diễn viên và nhóm quay phim cực kỳ phẫn nộ và cảm thấy bị nhà sản xuất lợi dụng. 100% chúng tôi không đứng sau bộ phim này và bị đánh lừa về nội dung lẫn mục đích của nó... Chúng tôi sững sờ bởi việc kịch bản được viết lại và những lời nói dối dành cho tất cả mọi người liên quan".

Nữ diễn viên Cindy Lee Garcia, người đóng một vai trong phim, nói cô không biết bộ phim nhằm tuyên truyền chống Hồi giáo và cho biết lời thoại đã được lồng vào sau khi bộ phim được quay.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.