Vẫn là "sân nhà"

12/09/2012 03:25 GMT+7

Buổi thi cuối cùng của Cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội 2012 (do Học viện m nhạc quốc gia VN tổ chức) đã kết thúc chiều qua (11.9).

Buổi thi cuối cùng của Cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội 2012 (do Học viện m nhạc quốc gia VN tổ chức) đã kết thúc chiều qua (11.9).

Lễ trao giải thưởng và trình diễn của các thí sinh đoạt giải sẽ diễn ra vào tối 12.9 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Số lượng các thí sinh trong nước vẫn “áp đảo” các thí sinh nước ngoài, chỉ 14 thí sinh nước ngoài trong tổng số 54 thí sinh tham gia, chủ yếu đến từ các nước trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, ngoài ra có thêm các nước: Nga, Úc, Pháp.

Thí sinh Jitsukawa Asuka (Nhật Bản) - giải nhất bảng C, trong phần thi, trình diễn cùng dàn nhạc
Thí sinh Jitsukawa Asuka (Nhật Bản) - giải nhất bảng C, trong phần thi, trình diễn cùng dàn nhạc
- Ảnh: Ngọc Thắng
 

PGS-NSƯT Vũ Chí Nguyện (Phó giám đốc Học viện m nhạc quốc gia) cho rằng, nguyên nhân còn ít thí sinh nước ngoài tham dự, nhất là ngoài khu vực châu Á, một phần do hạn chế về kinh tế. Dù số tiền thưởng được cho là khá cao so với khu vực, tuy nhiên lại khó đáp ứng được nhu cầu đi lại, ăn ở của các thí sinh ở khu vực địa lý xa so với Việt Nam. Vì thế, cuộc thi năm nay chủ yếu vẫn là "sân nhà" cho các thí sinh Việt Nam, trong số đó hầu hết đều đến từ Học viện m nhạc quốc gia. Tuy nhiên, đáng mừng là trong cuộc thi lần này đã có sự nhập cuộc của nhiều trường âm nhạc chuyên nghiệp khác như Nhạc viện TP.HCM, Học viện m nhạc Huế, Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Mặc dù chỉ chiếm số lượng nhỏ, nhưng đa số các thí sinh nước ngoài cho thấy kỹ thuật, bản lĩnh vượt trội, đặc biệt tại bảng B (14-17 tuổi). 5 thí sinh quốc tế tham dự tại bảng này đều lọt vào vòng chung kết, ngoài ra chỉ có 2 thí sinh Việt Nam là Đỗ Hoàng Linh Chi và Ngô Phương Vi. Cũng tại bảng B, hai thí sinh người Hàn Quốc là Kim Hye-jun và Chon Sea-yoon được các nhà chuyên môn âm nhạc đánh giá cao với những tố chất âm nhạc đặc biệt. Ở bảng A dành cho lứa tuổi từ 10-13, có 9 thí sinh Việt Nam và 3 thí sinh nước ngoài vào vòng chung kết. Phan Thiên Bạch Anh - thí sinh nhỏ tuổi nhất, đã gây bất ngờ lớn. TS Tạ Quang Đông (Học viện m nhạc quốc gia) nhận xét, Bạch Anh có cách đánh tự nhiên, nhưng kỹ thuật xử lý lại vững vàng như thí sinh ở lứa tuổi lớn hơn.

Một thí sinh Việt Nam nhận được nhiều lời khen ngợi tại bảng C (18-25 tuổi) là Hoàng Hồ Thu (Việt Nam). Ngay từ đầu cuộc thi, Hồ Thu đã được coi là gương mặt sáng giá, vì thế việc cô đi vào vòng chung kết không gây nhiều ngạc nhiên. Gây bất ngờ tại bảng này là thí sinh Nguyễn Đức Anh (Việt Nam). Anh đã có những bước tiến rõ rệt. Hai thí sinh nước ngoài duy nhất tại bảng C là Nakamura Furyuko và Jitsukawa Asuka đến từ Nhật Bản với tài năng, bản lĩnh xuất sắc đã vào vòng chung kết như dự đoán ban đầu.

Năm nay, tại vòng 3 bảng B và C, các thí sinh phải chơi với Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, cùng nhạc trưởng nước ngoài. Không nhiều các cuộc thi piano quốc tế có thể tạo điều kiện cho thí sinh chơi cùng dàn nhạc, đây có thể coi là cố gắng lớn của ban tổ chức, nhưng cũng là thử thách không nhỏ cho các thí sinh. Nhiều thí sinh, đặc biệt là thí sinh Việt Nam chưa có dịp cọ xát nhiều, được nhận xét là chơi ở vòng ngoài khá tốt, nhưng tới vòng cuối lại tỏ ra lúng túng. Một điểm đáng khen là tại cuộc thi năm nay vẫn tiếp tục có sự tham gia của các vị giám khảo là giáo sư âm nhạc, nghệ sĩ uy tín đến từ Việt Nam, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Ba Lan, Mỹ.

Kết quả cuộc thi Piano quốc tế 2012

Bảng C: Giải nhất: Jitsukawa Asuka (Nhật Bản); Giải nhì: Nakamura Fuyuko (Nhật Bản); Giải ba: Hoàng Hồ Thu (VN); Thí sinh triển vọng: Ngô Tuấn Anh (VN)

Bảng B: Giải nhất: Chon Sae-yoon (Hàn Quốc); Giải nhì: Kim Hye-jun (Hàn Quốc); Giải ba: Nicolas J.D. Bourdoncle (Pháp), Jiang Oscar (Úc); Thí sinh triển vọng: Furumi Yasuko (Nhật Bản)

Bảng A: Giải nhất: Phan Thiên Bạch Anh (VN); Giải nhì: Nguyễn Thế Vinh (VN), Huang Rung Jiuan (Đài Loan - Trung Quốc); Giải ba: Wu Yinan (Trung Quốc);

Thí sinh triển vọng: Bùi Ylan (Nga).

Minh Ngọc

>> Nghệ sĩ piano "1 tay": "Không điều gì là không thể!
>> Cuộc thi piano quốc tế lần 2
>> Thần đồng piano lập kỷ lục thế giới
>> Thi piano quốc tế
>> Dạy chó chơi đàn piano
>> Nghệ sĩ piano Pháp biểu diễn tại TP.HCM
>> Piano Festival 2011
>> Chương trình biểu diễn song tấu piano

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.