Nhiều nhà và công trình bị nứt do động đất

12/09/2012 03:25 GMT+7

Chiều 11.9, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do ông Lê Quang, Cục phó Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) dẫn đầu đã vào khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 để khảo sát hiện trạng nứt nẻ của các công trình cũng như nhà dân.

Nhiều nhà và công trình bị nứt do động đất
Đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra nhà nứt do động đất - Ảnh: Hoàng Sơn

Kiểm tra nhà bà Hồ Thị Thô (thôn 3, xã Trà Đốc), cho thấy, đỉnh cột nhà bằng bê tông bị xê dịch. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy vết nứt đã làm thân cột đứt ngang, dịch chuyển ngang trên 1 cm.

 

Sẽ diễn tập phòng chống thảm họa vỡ đập do động đất

Ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Phó trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Bắc Trà My cho biết: “Chúng tôi sẽ kiến nghị lên các cấp để tổ chức cuộc diễn tập về phòng chống thảm họa vỡ đập do động đất cho người dân xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2. Đây là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến hàng ngàn người dân tại nhiều huyện vùng hạ du, như: Hiệp Đức, Tiên Phước, Quế Sơn, Hội An... nên quy mô tổ chức sẽ mang tầm cấp tỉnh trở lên”.

Trao đổi với UBND H.Bắc Trà My (Quảng Nam), ông Lê Quang nhấn mạnh, phải gấp rút sửa nhà cho bà Hồ Thị Thô bởi căn nhà này có thể đổ sập bất cứ khi nào, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Tại cuộc họp này, đoàn công tác khẳng định, tình hình động đất liên tiếp diễn ra trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến các công trình xây dựng, kể cả kiên cố và bán kiên cố. Các địa điểm như Trường mẫu giáo Hoa Phượng, Trường THCS Lê Hồng Phong (đều tại xã Trà Đốc) đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn.

Theo thống kê sơ bộ của UBND H.Bắc Trà My, do tác động của các trận động đất, từ ngày 3.9 đến nay (11.9), tại địa phương này đã có 17 ngôi nhà bị nứt nẻ. Trong đó, ngôi nhà bị hư hỏng nặng nề nhất là của bà Hồ Thị Thô, thuộc diện tái định cư do chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 xây dựng. Ông Nguyễn Võ Thông, Giám đốc Viện Chuyên ngành kết cấu công trình xây dựng (thuộc Viện Khoa học-Công nghệ xây dựng - Bộ Xây dựng) cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy vết nứt xuất hiện tại các công trình có kết cấu yếu còn các công trình có kết cấu tốt chưa vấn đề gì. Cần phải xem xét thời điểm xuất hiện các vết nứt có trước hay sau động đất và các vết nứt đó có phải là điển hình hay không".

Đáp lại, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My nói: “Trụ sở UBND huyện là một công trình có kết cấu tốt nhưng cũng nứt sau trận động đất vào ngày 6.9. Hiện nhà nào cũng nứt, không nứt ít thì nứt nhiều và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Hiện tượng nứt nền nhà là cực kỳ nguy hiểm và Trường THCS Lê Hồng Phong đã nứt như thế”. Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Quang nói: “Viện Khoa học-Công nghệ xây dựng sẽ sớm gửi văn bản hỗ trợ các biện pháp xây dựng nhà ở phòng chống động đất đến H.Bắc Trà My để phổ biến cho người dân. Đồng thời, Viện sẽ gửi các khuyến cáo để người dân biết cách phòng chống động đất, giảm thiểu thiệt hại”.

Hoàng Sơn

>> 17 nhà dân bị nứt do động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất tiếp tục rung chuyển khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Lại xuất hiện động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2: Các chuyên gia vào cuộc
>> Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2
>> Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> 2 ngày, 8 trận động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất chưa từng thấy tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Rung chấn mạnh tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Nhiều vấn đề quanh thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.