Lợi ích của trái bắp tím

13/09/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Bắp tím chứa một lượng cao sắc tố anthocyanin, một loại hợp chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là bốn lợi ích từ trái bắp tím.

(TNO) Bắp tím chứa một lượng cao sắc tố anthocyanin, một loại hợp chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là bốn lợi ích từ trái bắp tím, theo Livestrong.

Ngừa ung thư

Theo báo cáo của Trường đại học Ohio State (Mỹ), hợp chất trong bắp tím có tác dụng chữa trị ung thư hiệu quả.

Ngoài ra, trong một cuộc nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã kiểm tra ảnh hưởng của hợp chất trong bắp tím đến các tế bào ung thư gan.

Kết quả cho thấy tác dụng chống ung thư của bắp tím có được nhờ chức năng chống oxy hóa của sắc tố anthocyanin.


Bắp tím mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Ngọc Lam

Viện Ung thư Quốc gia Mỹ giải thích những chất chống oxy hóa có chức năng bảo vệ các tế bào khỏi các tác nhân gây hại bởi các gốc tự do. Khi các gốc tự do gây hư hại tế bào, nó có thể dẫn tới bệnh ung thư.

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong bắp tím có thể can thiệp các hoạt động tiêu cực của gốc tự do và làm cho các phân tử bị hư hại không thể phát triển hơn nữa.

Ngăn ngừa béo phì và tiểu đường

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Doshisha (Nhật Bản), một trong những sắc tố anthocyanin có trong bắp tím có tên cyanidin 3-O-beta-D-glucoside có tác dụng ngăn ngừa bệnh béo phìtiểu đường.

Chống viêm, sưng

Một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nutritional Biochemistry cho thấy, các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Hallym (Hàn Quốc) chứng minh rằng sắc tố anthocyanin trong bắp tím có tác dụng giảm viêm, sưng.

Tốt cho tim mạch

Những người có huyết áp cao nếu không chữa trị có thể dẫn tới hư hại thận, bệnh tim mạch, mất trí, mất tầm nhìn và đột quỵ, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nutritional Science and Vitaminology cho thấy, sắc tố anthocyanin trong bắp tím giúp ích cho các bệnh nhân cao huyết áp.

Ngọc Lam

>> Ăn bắp có làm tăng cân?
>> Ngừa ung thư nhờ dầu bắp
>> Ăn bắp giúp tránh xa bệnh tật
>> Bắp ngô chữa hăm da cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.