Thổ Nhĩ Kỳ từ chối dẫn độ Phó tổng thống Iraq

11/09/2012 18:40 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11.9 đã thông báo nước này sẽ không dẫn độ Phó tổng thống Iraq lưu vong Tareq al-Hashemi, người bị tuyên án tử hình vắng mặt ở Baghdad cách đây hai hôm, theo AFP.

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11.9 đã thông báo nước này sẽ không dẫn độ Phó tổng thống Iraq lưu vong Tareq al-Hashemi, người bị tuyên án tử hình vắng mặt ở Baghdad cách đây hai hôm, theo tin tức của AFP.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói trong một cuộc họp báo: “Tôi sẽ nói rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ để ông Hashemi tị nạn cho đến bất cứ lúc nào ông ấy muốn và chúng tôi sẽ không giao ông ấy”.

Vào hôm 9.9, ông Hashemi, người trú ẩn tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị tuyên án tử hình vắng mặt vì vụ giết hại một luật sư và một chuẩn tướng, sau khi bị cáo buộc điều hành một đội ám sát.

Chính trị gia người Sunni đã tố cáo phiên toàn xử ông có động cơ chính trị và loại bỏ khả năng trở lại Iraq cho đến khi nào an ninh của ông được bảo đảm và ông được xét xử bởi một phiên tòa công bằng.

Ông Erdogan cũng cho rằng ông Hashemi, quan chức từng mất nhiều người thân thích trong cuộc chiến Iraq, không thể dính líu đến các tội ác mà ông bị kết tội.

Chính phủ Iraq hiện tại của cộng đồng người Shiite đã truy tố ông Hashemi vào tháng 12 năm ngoái sau khi các binh sĩ Mỹ rút quân.

Ông Hashemi đã lánh đến khu tự trị người Kurd của Iraq, nơi từ chối giao trả ông cho chính quyền liên bang, và từ đó đi qua Qatar, Ả Rập Xê Út, để rồi cuối cùng đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Sơn Duân

>> Bom nổ khắp Iraq, hơn 100 người chết
>> Phó tổng thống "bỏ trốn" của Iraq lãnh án tử hình
>> Iraq chặn vụ tù nhân al-Qaeda vượt ngục
>> Đánh bom ở Iraq, 107 người chết
>> Đánh bom hàng loạt ở Iraq, gần 100 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.