Tăng cường hợp tác dầu khí với Kazakhstan

11/09/2012 03:10 GMT+7

Nhận lời mời của Tổng thống nước CH Kazakhstan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước CH Kazakhstan từ ngày 9-11.9.

Sáng 10.9, tại Dinh Tổng thống, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có cuộc gặp hẹp, sau đó hội đàm với Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev. Hai bên đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Hai nguyên thủ quốc gia khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh Việt Nam coi trọng thúc đẩy hợp tác với Kazakhstan trong lĩnh vực năng lượng nói chung và dầu khí nói riêng, khẳng định Việt Nam hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dầu khí Kazakhstan thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam. Tổng thống Nazarbayev hoan nghênh và ủng hộ những đề xuất của phía Việt Nam về hợp tác năng lượng, bao gồm cả thăm dò và khai thác dầu khí tại Kazakhstan và Việt Nam. Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại Liên Hiệp Quốc, các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á và trên thế giới. Hai bên khẳng định mọi tranh chấp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần được giải quyết hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Nazarbayev khẳng định phía Kazakhstan sẽ sớm mở Đại sứ quán tại Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh và khẳng định phía Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam hoạt động tốt.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Kazakhstan đã chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Kazakhstan trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật; Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về vận chuyển hàng không giữa và qua lãnh thổ hai nước, và một số thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng và hợp tác địa phương.

Cùng ngày, hai bên đã ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định tiếp tục duy trì đối thoại chính trị thường xuyên, tiếp xúc và trao đổi đoàn tất cả các cấp, không ngừng nâng cao độ tin cậy lẫn nhau. Hai bên nhất trí rằng, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dầu khí là hướng quan trọng của hợp tác song phương và nhấn mạnh sự cần thiết, cũng như ý nghĩa quan trọng của việc tiếp tục các cuộc tiếp xúc và trao đổi giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam “Petrovietnam” và Công ty dầu khí quốc gia Kazakhstan “KazMunaiGaz” nhằm triển khai các dự án chung cùng có lợi, kể cả trên lãnh thổ của nước thứ ba. Hai bên bày tỏ sự quan tâm cùng tiến hành thăm dò và khai thác khoáng sản. Hai bên chủ trương phát triển hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự song phương và hoan nghênh việc thiết lập quan hệ giữa các công ty liên quan của hai nước trong lĩnh vực này.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.