Những lý do gây mất tập trung

11/09/2012 16:44 GMT+7

(TNO) Đột nhiên có những lúc bạn quên hoặc thiếu tập trung trong công việc. Vậy tại sao bạn lại rơi vào tình huống này? Và bằng cách nào để bạn có thể thoát khỏi rắc rối đó?

Suy nhược

Thiếu tập trung là một trong những triệu chứng phổ biến của tình trạng suy nhược. Suy nhược có thể khiến chúng ta không thể làm việc hoặc học hành hiệu quả.


Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể tránh suy nhược, đồng thời nâng cao sức khỏe tinh thần - Ảnh: Shutterstock

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ sẽ khiến bạn thiếu tập trung ở ngày hôm sau. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và chữa bệnh.

Lạm dụng chất cồn hoặc thuốc

Phụ thuộc vào chất cồn và thuốc có thể làm cho chức năng của não bộ hoạt động kém. Ngay cả thuốc có bác sĩ kê toa cũng có thể ảnh hưởng, vì vậy bạn cần được khám bệnh.

Thay đổi hoóc môn

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai thường gặp rắc rối về tập trung và hay quên.

Mãn kinh

Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Y khoa thuộc Trường đại học Rochester (Mỹ), thời kỳ mãn kinh có thể khiến phụ nữ có tinh thần kém sắc bén.

Đột quỵ

Lưu lượng máu trong não có vấn đề có thể gây ra những thay đổi trong cơ thể, kết quả là đôi khi bạn mất trí nhớ hoặc mất tập trung. 

Tuyến giáp có vấn đề

Tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả có thể làm cho hoạt động tế bào não bị thay đổi.

Thiếu máu

Cơ thể yếu và suy kiệt có thể do thiếu tế bào máu đỏ vì oxy không được vận chuyển đến các mô. Thiếu máu có thể được chữa trị nhờ thay đổi thói quen sống và bổ sung dinh dưỡng.

Tổn thương đầu

Một cú đánh trúng đầu khi chơi thể thao có thể gây rối loạn tạm thời. Những vết thương nghiêm trọng hơn như tai nạn xe có thể gây tổn thương vĩnh viễn. Cả hai tai nạn này đều có thể dẫn đến việc gặp khó khăn về sự tập trung.

Mất trí

Những căn bệnh như Alzheimer có thể gây hư hại não, và mất trí nhớ ngắn hạn là một trong những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh Alzheimer.

Dưới đây là ba phương pháp giúp duy trì sức khỏe tinh thần tốt hơn, theo Giáo sư Lucas của tạp chí Health 24: Tạo ra một số hoạt động tinh thần như học ngoại ngữ mới hoặc học chơi nhạc cụ; tập thể dục cũng là cách giúp tim mạch và phổi khỏe mạnh; đảm bảo ngủ đủ giấc và có thời gian thư giãn.

Ngọc Lam

>> Suy nhược vì ánh sáng nhân tạo
>> Suy nhược thần kinh
>> Khó ngủ có thể là dấu hiệu bệnh Alzheimer
>> Mỡ trong máu cao, tăng rủi ro bệnh Alzheimer
>> Thực phẩm giúp bạn tập trung hơn
>> Dinh dưỡng tăng khả năng tập trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.