Hàn, Nhật đua nhau quảng bá đảo tranh chấp

11/09/2012 14:48 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đang đề xuất ngân sách năm 2013 dùng để bảo vệ quần đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Nhật Bản là 4,2 tỉ won (3,7 triệu USD), tăng 81% so với năm nay.

Hãng tin Yonhap hôm nay 11.9, dẫn lời một số quan chức cho hay số tiền nói trên chủ yếu sẽ được dùng cho các hoạt động quảng bá tuyên bố chủ quyền của Hàn Quốc đối với Dokdo/Takeshima tới cộng đồng quốc tế.

Trước đó, ngày 7.9, hãng tin Jiji Press đưa tin Bộ Ngoại Nhật Bản cũng đã dành 1 tỉ yen (hơn 12 triệu USD) trong tổng ngân sách 645,2 tỉ yen được đề xuất cho năm tài khóa 2013-2014, nhằm đẩy mạnh các hoạt động quảng bá tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Dokdo/Takeshima.

Chính phủ Nhật Bản vừa bắt đầu đăng nội dung tái khẳng định quần đảo này thuộc lãnh thổ Nhật theo lịch sử và luật pháp quốc tế trên hơn 70 tờ báo trong nước.

Cảnh sát và sinh viên Hàn Quốc đấu bóng rổ tại Dokdo/Takeshima ngày 25.8
Cảnh sát và sinh viên Hàn Quốc đấu bóng rổ tại Dokdo/Takeshima ngày 25.8 - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên chính phủ Nhật đăng quảng bá về Dokdo/Takeshima, Yonhap trích dẫn thông tin từ các báo Nhật cho hay.

Các động thái nói trên được đưa ra giữa lúc Seoul và Tokyo đang căng thẳng về Dokdo/Takeshima sau khi Tổng thống Lee Myung-bak đến thăm đảo ngày 10.8.

Căng thẳng đã khiến ông Lee và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda không có cuộc gặp chính thức mà chỉ trao đổi trong năm phút bên lề Hội nghị APEC ở Nga hồi tuần rồi.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hàn gắn quan hệ, theo Yonhap.

Văn Khoa

>> Nhật Bản quốc hữu hóa đảo tranh chấp
>> Nhật sẽ sớm ký hợp đồng mua đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc tập trận gần đảo tranh chấp
>> Chính phủ Nhật mua được quần đảo tranh chấp?
>> Hàn Quốc sẽ quảng bá đảo tranh chấp trên toàn cầu
>> Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp
>> Nhật tăng cường bảo vệ quần đảo tranh chấp
>> Nhật bắt 14 người xâm nhập đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc ngưng xây dựng trên đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.