Hà Nội: Được phép thu 4 khoản ngoài học phí

11/09/2012 18:19 GMT+7

(TNO) Sở GD-ĐT TP.Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời thực hiện các khoản thu khác ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2012-2013.

Theo đó, có 4 khoản thu được phép thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh (HS).

Thứ nhất là khoản thu phục vụ bán trú, trong đó bao gồm: tiền ăn (thu theo thỏa thuận với cha mẹ HS); tiền chăm sóc bán trú (không quá 150.000 đồng/HS/tháng); tiền trang thiết bị phục vụ bán trú (không quá 150.000 đồng/HS/năm với mầm non và không quá 100.000 đồng/HS/năm với HS tiểu học và THCS).

Thứ hai là khoản thu học 2 buổi/ngày (không quá 100.000 đồng/HS/tháng với tiểu học và không quá 150.000 đồng/HS/tháng với HS THCS).

Thứ ba là tiền học phẩm, khoản thu này chỉ áp dụng với HS mầm non với mức thu không quá 150.000 đồng/HS/năm học.

Thứ tư là khoản thu nước uống tinh khiết cho HS, áp dụng cho tất cả các cấp học từ mầm non tới THPT với mức thu không quá 12.000 đồng/HS/tháng.

Giải thích về khoản thu tiền nước uống, mặc dù định mức phân bổ ngân sách của UBND TP đã có kinh phí cho khoản chi này, Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng: khoản ngân sách đó chi cho tiền nước uống đun sôi cho HS, trong trường hợp cha mẹ HS có nhu cầu cho con em mình uống nước tinh khiết thì sẽ đóng thêm khoản chênh lệch để mua nước uống tinh khiết. Căn cứ mức thu thực tế từng thời kỳ, từng cấp học để nhà trường thống nhất với cha mẹ HS quyết định mức thu cho phù hợp, nhưng không quá mức quy định tại hướng dẫn này và chỉ thực hiện khi có yêu cầu của ban đại diện cha mẹ HS trường cần có nước uống tinh khiết cho HS.

Hướng dẫn cũng nêu rõ: Với những khoản đóng góp tự nguyện khác để hỗ trợ xây dựng các công trình nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường, các dụng cụ phục vụ học tập, sinh hoạt của HS, chỉ thực sự có ý nghĩa khi được sự ủng hộ, tự nguyện của các đối tượng tham gia đóng góp.

“Bất kỳ hình thức ép buộc nào hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh HS là vi phạm pháp luật”, Sở GD-ĐT nhấn mạnh.

Sở GD-ĐT cho biết, các cấp quản lý sẽ định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra thực hiện thu, chi các khoản thu khác tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố. Sở GD-ĐT, UBND và phòng GD-ĐT các quận huyện, lãnh đạo các nhà trường, sẽ chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về việc thực hiện các khoản thu ngoài học phí của các cơ sở nói trên.

Hướng dẫn cũng lưu ý các trường có chế độ miễn giảm phù hợp đối với HS mà gia đình khó khăn về kinh tế. Tuyệt đối không để HS vì không có điều kiện đóng góp phải bỏ học.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.