Các trường không được quy định mức đóng góp tự nguyện

11/09/2012 16:44 GMT+7

(TNO) Nhà trường sẽ không còn được đưa ra một mức đóng góp tự nguyện để bắt tất cả phụ huynh phải theo, dù muốn hay không, như hiện nay.

(TNO) Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư quy định tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đây chính là văn bản được phụ huynh học sinh và xã hội mong đợi lâu nay như một giải pháp để có thể đưa các khoản đóng góp, hỗ trợ nhà trường trở về đúng bản chất tự nguyện.

Không phải là điều kiện cung cấp dịch vụ giáo dục

Thông tư này gọi chung những đối tượng đóng góp tự nguyện như phụ huynh và các tổ chức xã hội là nhà tài trợ và nêu rõ nguyên tắc: Các cơ sở giáo dục không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục và không quy định mức tài trợ cụ thể đối với các nhà tài trợ. Các khoản tài trợ cần được tiếp nhận, quản lý và thực hiện một cách hiệu quả, tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Các nhà tài trợ không gắn điều kiện ràng buộc việc tài trợ với việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục.

Việc quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch. Khuyến khích các nhà tài trợ tự tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị dạy - học với sự thỏa thuận và hướng dẫn của cơ sở giáo dục.

Đối với việc tiếp nhận tài trợ, Bộ GD-ĐT quy định: giá trị khoản tài trợ hoặc hiện vật tài trợ phải được theo dõi và ghi chép trong sổ sách kế toán của cơ sở giáo dục theo quy định hiện hành.

Cơ sở giáo dục tiếp nhận tài trợ bằng hiện vật, cụ thể: sách, vở, quần áo, lương thực, thực phẩm, vật liệu, thiết bị, đồ dùng dạy học và các hiện vật khác có giá trị sử dụng và đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người học và cơ sở giáo dục. Không tiếp nhận hiện vật không cần dùng trong cơ sở giáo dục, hiện vật độc hại, nguy hiểm đối với sức khoẻ của người dạy và người học.

Người học và xã hội giám sát

Bộ GD-ĐT quy định: cơ sở giáo dục lập kế hoạch sử dụng khoản tài trợ, trong đó xác định rõ mục đích, đối tượng hưởng lợi; cách thức tổ chức thực hiện, tiến độ thực hiện; chất lượng hoạt động, chất lượng sản phẩm, công trình kèm dự toán kinh phí chi tiết phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn, định mức hiện hành.

Kế hoạch sử dụng khoản tài trợ phải được công bố và niêm yết công khai trước khi tổ chức thực hiện ít nhất 15 ngày làm việc để lấy ý kiến đóng góp của giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh và nhà tài trợ.

Quá trình thực hiện kế hoạch phải tuân thủ đúng mục đích đã đề ra, đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn, định mức quy định, tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng và mua sắm đấu thầu. Cơ sở giáo dục phải lập báo cáo quyết toán công việc hoàn thành và niêm yết công khai để người học và xã hội giám sát, đánh giá.

Thông tư cũng quy định các nhà trường phải thành lập bộ phận tiếp nhận các khoản tài trợ của cơ sở giáo dục (trong đó có đại diện cha mẹ học sinh), đồng thời có trách nhiệm giải trình, trả lời các ý kiến thắc mắc (nếu có) của giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh và nhà tài trợ trong việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.