Lãi suất huy động vàng tăng bất thường

10/09/2012 03:05 GMT+7

Sau NH TMCP Á Châu (ACB) tăng lãi suất (LS) huy động vàng lên 1,6%/năm (tăng gấp đôi so với mức LS trước đó), LS huy động vàng của một số NH khác cũng tăng mạnh vào cuối tuần qua.

Tại NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), LS huy động vàng ở chương trình “Kỳ hạn Vàng, Ưu đãi Vàng” từ 0,5% lên 1,4 - 1,6%/năm tùy lượng vàng gửi. NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) tăng mạnh LS từ 0,5%/năm lên 1,6%/năm với thời hạn gửi 1- 2 tháng.

LS huy động vàng tăng vào thời điểm hiện nay được đánh giá khá bất thường vì 3 NH có lượng vàng huy động lớn lại là những đơn vị tăng LS huy động vàng. Trong khi trước đó (cuối tháng 6.2012), NHNN Việt Nam có công văn yêu cầu các NH thực hiện nghiêm các quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng.

Các NH chỉ phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng với khối lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu chi trả theo yêu cầu của khách hàng, khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả và đảm bảo việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng chấm dứt vào ngày 25.11.2012.

Khi có nhu cầu phát hành chứng chỉ vàng, NH phải làm rõ sự cần thiết và mục đích của đợt phát hành. Đồng thời, NH có lộ trình giảm LS huy động chứng chỉ ngắn hạn vàng ở mức phù hợp để giảm lượng vàng huy động.

Thanh Xuân

>> Ngân hàng chấm dứt huy động vàng từ 25.11
>> Lãi suất huy động vàng giảm, tiền đồng tăng
>> Kéo dài thời gian huy động vàng bằng chứng chỉ đến tháng 11
>> Chính phủ đồng ý chủ trương huy động vàng trong dân
>> Eximbank tăng lãi suất huy động vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.