Thông điệp của Việt Nam tại Hội nghị APEC 2012

08/09/2012 03:31 GMT+7

Việt - Trung cần không ngừng tăng cường sự tin cậy

 Thông điệp của Việt Nam tại Hội nghị APEC 2012
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Apec - Ảnh: TTXVN

Tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2012, thông điệp của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, các thành viên APEC đang cùng chia sẻ nhiều lợi ích và trách nhiệm chung to lớn, đó là đẩy mạnh liên kết kinh tế, duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam có lợi ích và mong muốn nỗ lực hết mình, cùng các thành viên APEC, gánh vác những trách nhiệm chung to lớn trên. Một trong những định hướng chính sách lớn của Việt Nam là góp phần củng cố các cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế đa tầng nấc, từ tiểu vùng đến khu vực Đông Nam Á, APEC và cả châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam đang tập trung triển khai các cam kết, các chương trình thuận lợi hóa và tự do hóa thương mại, đầu tư, dịch vụ, kết nối khu vực nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN, liên kết kinh tế ASEAN với các đối tác, thực hiện các mục tiêu Bogo...

Ngày 7.9, tại Vladivostok, Liên bang Nga, nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 20, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cho rằng trong tình hình hiện nay, việc không ngừng tăng cường sự tin cậy về chính trị, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Về vấn đề trên biển, hai bên cần kiên trì thông qua đàm phán, đối thoại giải quyết thỏa đáng vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình, không để vấn đề biển Đông ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, trong quá trình giải quyết vấn đề biển Đông, hai bên cần thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, giải quyết thỏa đáng mọi tranh chấp và những vấn đề mới nảy sinh thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở Luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982, Tuyên bố Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông (COC).

* Trong khuôn khổ Tuần lễ Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 20, ngày 7.9 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự và có bài phát biểu tại phiên thảo luận về chủ đề "Nước - Nguồn tài nguyên chiến lược toàn cầu mới". Chủ tịch nước cho rằng, nước sạch đang ngày càng trở thành một tài nguyên chiến lược khan hiếm toàn cầu. Căng thẳng về nguồn nước đe dọa tăng trưởng kinh tế của nhiều nước và tiềm ẩn những nguy cơ tranh chấp. Tình trạng xây đập, điều chỉnh dòng nước chảy xuống hạ lưu của một số nước ở thượng nguồn là vấn đề gây quan ngại cho nhiều quốc gia, tiềm ẩn tác động quan hệ giữa các nước liên quan... Chủ tịch nước đề nghị Diễn đàn APEC cần khẩn trương hình thành cơ chế đối thoại về tài nguyên nước, và cần gắn với Chiến lược tăng trưởng mới của APEC cũng như trụ cột hợp tác về an ninh con người, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu. APEC có thể tham gia và hỗ trợ triển khai Kế hoạch chiến lược dài hạn của ASEAN về quản lý các nguồn nước, các chương trình của Ủy hội Mekong và Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng...

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Trường ĐH Quốc gia Hàng hải Nevexki và phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt - Nga; tiếp đại diện các tập đoàn hàng đầu của Mỹ tham dự Hội nghị cấp cao doanh nghiệp APEC.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.