Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2

08/09/2012 11:56 GMT+7

(TNO) Sáng 8.9, đoàn công tác của Bộ KH-CN gồm các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu, Viện Địa chất đã đến khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) để tiến hành khảo sát, nghiên cứu về tình hình động đất liên tục xảy ra từ ngày 3.9.

(TNO) Sáng 8.9, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ gồm các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu, Viện Địa chất đã đến khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) để tiến hành khảo sát, nghiên cứu về tình hình động đất liên tục xảy ra từ ngày 3.9.

>> Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Liên tiếp rung chấn, dân hoang mang

Tiến sĩ Lê Huy Minh - Phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu - cho biết: “Nhiệm vụ của đoàn trong chuyến công tác lần này là tiến hành thu thập số liệu của các máy gia tốc tại đập thủy điện Sông Tranh 2 và máy đo rung chấn của Viện Vật lý địa cầu. Qua đó, đánh giá chính xác vị trí của động đất”.

Theo ông Minh, phía Bộ KH-CN sẽ sớm đưa đề tài nghiên cứu về tình hình động đất tại H.Bắc Trà My vào cấp nhà nước.

Theo ông Trần Văn Hải - Trưởng Ban quản lý dự án Thủy điện 3, những ngày qua, do có mưa nên lượng nước về hồ ở mức 60 m3/giây, chỉ đủ chạy một tổ máy. Hiện mực nước tại đập thủy điện Sông Tranh 2 đang ở cao trình 140,3 mét và đã duy trì mực nước ở cao trình chết trong ba tháng để khắc phục sự cố rò rỉ nước.

Ông Đinh Văn Thu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - nói: “Trong lịch sử tại H.Bắc Trà My đã xảy ra động đất, nay xuất hiện lại tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2. Từ ngày 3.9 đến nay, lại xảy ra 11 lần động đất, dù mực nước tại thủy điện Sông Tranh ở mực nước chết. Cường độ động đất đang tăng dần ở cả một khu vực chứ không riêng gì khu vực thủy điện. Cho nên, với những thông tin này, đoàn khảo sát cần có những đánh giá chính xác hơn”.

Ông Đặng Phong - Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My - cho biết, trong những ngày qua, ông liên tục nhận được điện thoại của lãnh đạo các huyện như Tiên Phước, Hiệp Đức, Phước Sơn… hỏi thăm về tình hình động đất. Bởi các huyện lân cận cũng đang hết sức lo lắng khi rung chấn động đất đã lan đến địa phương họ. "Thông qua đoàn khảo sát, chúng tôi muốn biết thực sự động đất xảy ra là do động đất kiến tạo hay do động đất kích thích do hồ thủy điện Sông Tranh 2", ông Đặng Phong nói.

Ông Đặng Phong cũng cho biết, trong mùa mưa bao năm nay, chính quyền địa phương sẽ có kiến nghị cho tích nước theo từng giai đoạn để người dân phía hạ du an tâm.

Về vấn đề này, tiến sĩ Lê Huy Minh cho biết, đoàn công tác sẽ cân nhắc sau khi tích hợp kết quả nghiên cứu.

Ngay sau cuộc họp, đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, chính quyền H.Bắc Trà My đã đến hai địa điểm thuộc xã Trà Đốc để kiểm tra các vết rạn nứt tại Trường mẫu giáo Hoa Phượng và Trường THCS Lê Hồng Phong.

Tại hiện trường các chuyên gia đã tiến hành thu thập các số liệu, quan trắc bằng mắt các vết rạn nứt cũng như tiếp thu ý kiến người dân.

Trong số hai địa điểm đoàn công tác kiểm tra, Trường mẫu giáo Hoa Phượng là nơi xảy ra rất nhiều vết nứt do rung chấn mạnh, một mảng tường bằng bê tông khá lớn đã bể ra, rơi xuống sàn nhà.

Từ hôm nay (8.9), đoàn khảo sát sẽ tập trung thu thập số liệu và nghiên cứu về tình hình động đất. Dự kiến, ngày 12.9, đoàn sẽ có buổi làm việc với chính quyền tỉnh Quảng Nam, H.Bắc Trà My để báo cáo kết quả.

Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 1
Các chuyên gia khảo sát bước đầu qua bản đồ

Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 2
Các rung chấn mạnh xảy ra quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 3
Chính quyền tỉnh Quảng Nam làm việc với đoàn khảo sát

Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 4
Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My trao đổi về động đất với các chuyên gia

Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 6
Mảng tường lớn tại Trường mẫu giáo Hoa Phượng (xã Trà Đốc) bị bể

Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 8
Đoàn chuyên gia khảo sát tại Trường THCS Lê Hồng Phong

Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 9
Khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh liên tục xảy ra động đất

Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 10
Vết trượt đất còn mới bên tuyến đường ĐT 616, gần thủy điện Sông Tranh 2

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Báo cáo Thủ tướng về rung chấn tại thủy điện Sông Tranh 2
>> 2 ngày, 8 trận động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất chưa từng thấy tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Rung chấn mạnh tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.