Doanh nghiệp phản ảnh chuyện ngân hàng

08/09/2012 03:25 GMT+7

Lãi suất (LS) cao, phí trời ơi, không tiếp cận được vốn, không hạ LS cũ... là những phản ánh của doanh nghiệp (DN) về ngân hàng (NH), tại cuộc gặp gỡ, đối thoại hôm qua giữa UBND TP.Đà Nẵng với các DN hoạt động trên địa bàn.

>> Khởi tố nhiều bị can liên quan đến vụ “đòi nợ” Ngân hàng Agribank
>> Không có "vùng cấm" trong xử lý tội phạm thâu tóm ngân hàng
>> Bắt phó giám đốc liên quan đến vụ lừa đảo ngân hàng

Buổi gặp gỡ, đối thoại có Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến tham dự.

Lê Quang Hà  
Ông Lê Quang Hà đang nêu ý kiến tại buổi đối thoại - Ảnh: H.T

Nhiều khoản phí

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng, hầu hết các DN ở Đà Nẵng đều than khó tiếp cận nguồn vốn vay, dù lúc nào các NH cũng cho rằng thừa tiền và sẵn sàng cho DN vay. Nhiều NH lơ chỉ đạo của Thống đốc NHNN giảm LS cho vay khiến DN càng thêm điêu đứng. Cụ thể, đến cuối tháng 7 vừa rồi, chỉ có 430 khách hàng được các NH trên địa bàn giảm lãi vốn vay, tương đương số tiền hơn 6 tỉ đồng. Chỉ có 17/40 chi nhánh NH và tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện đưa lãi vay ngắn hạn xuống mức bình quân 15%/năm; 11/40 đơn vị giảm lãi khoản vay cũ xuống mức 15%; nhiều khách hàng vẫn phải chấp nhận mức LS ngắn hạn tới 21,13%/năm.

 

Mỗi khi rút tiền hay chuyển tiền trong tài khoản của mình cũng bị phía NH thu phí chuyển tiền đi sớm từ 0,02 - 0,08%/tổng số tiền giao dịch

Ông Phan Tiến Sỹ, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP thép Thụy Sĩ

Không chỉ "cù cưa" LS, nhiều NH còn đổ lỗi cho thủ tục hành chính để làm khó DN như: chưa nắm rõ văn bản hướng dẫn; chưa hội đủ yếu tố mà NH đề ra; không có tài sản bổ sung; không có tài sản thế chấp... Chính vì vậy nhiều DN đến bây giờ vẫn còn vay nợ với LS lên đến 21%/năm. Chưa hết, có NH tự đề ra mức phí mà chính Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến nghe cũng bất bình như "phí chuyển tiền đi sớm". Theo ông Phan Tiến Sỹ, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP thép Thụy Sĩ, mỗi khi rút tiền hay chuyển tiền trong tài khoản của mình cũng bị phía NH thu phí chuyển tiền đi sớm từ 0,02 - 0,08%/tổng số tiền giao dịch. Có DN than trời vì trả cả gốc lẫn lãi nhưng vẫn bị NH phạt về tội "trả trước hạn"...

LS sẽ giảm tương ứng lạm phát

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á Đà Nẵng, cho rằng trong tình hình hiện nay, việc điều hành chính sách tiền tệ cũng như đưa ra các giải pháp để hỗ trợ DN là thể hiện tinh thần yêu nước của NHNN và lãnh đạo các NH. Còn theo ông Lê Quang Hà, lãnh đạo Công ty TNHH Sức Trẻ, DN cần tiền để mua sắm, đổi mới trang thiết bị, đào tạo nhân lực... nhằm đưa sản phẩm chất lượng ra thị trường nhưng không thể tiếp cận nguồn vốn. "Chúng tôi mong muốn đóng góp để đất nước phát triển ngang bằng với khu vực, chứ chưa nói là trên thế giới; nhưng với tình hình như hiện nay, hàng nước ngoài tràn ngập, trong khi DN sản xuất trong nước lại tồn kho, giãy chết, thì bản thân chúng tôi cũng thấy có lỗi với con cháu", ông Hà nói.

Bà Trần Thị Hường, một DN nhỏ ở Đà Nẵng, cho biết bà có nhà xưởng sản xuất nước rửa chén đóng chai, cần vay 5 tỉ. Thế nhưng khi mang hồ sơ lên NH để làm thủ tục vay thì bị chê "đất nông thôn" không được giá. "Tui rảnh quá bèn đi chữa bệnh cho mấy người, chứ lấy tiền đâu mà hoạt động, đầu tư cho sản xuất", bà Hường than vãn.

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến trần tình: "NH cũng là DN, họ cũng đi vay nên phải tính toán sao cho có lãi. Muốn có lãi vay thấp thì các NH phải có nguồn vay LS thấp. Nhưng hiện nay nguồn vay này chưa có NH nào tìm ra". Nói về khả năng tăng - giảm LS từ nay đến cuối năm, Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến khẳng định: "Tiếp tục duy trì mặt bằng LS ổn định phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. LS sẽ giảm tương ứng với mức kiểm soát lạm phát". Ông Nguyễn Đồng Tiến cũng yêu cầu các NH, tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thống đốc NHNN về LS cho vay cũng như phải nhanh chóng giảm nợ vay cũ theo đúng quy định.

Công khai NH không hạ LS cho toàn dân biết

Phát biểu với cộng đồng DN, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, khẳng định: "Từ giờ đến cuối năm NH nào không hạ LS, để cao chót vót, gây khó cho người đi vay, đến kỳ họp HĐND là tôi công khai tên từng NH cho toàn dân Đà Nẵng biết. Tôi nói thiệt, không giỡn đâu. Ở Đà Nẵng tôi nói chắc chắn người dân sẽ nghe và họ không thèm gửi nữa là ráng mà chịu. DN sống thì NH mới sống, DN chết là NH chết theo".

Cũng theo ông Nguyễn Bá Thanh, dù tiềm lực kinh tế của TP.Đà Nẵng không mạnh, nhưng TP có đủ khả năng để đứng ra bảo lãnh khoản vay từ 3.000 - 5.000 tỉ đồng cho DN. Các DN có nhu cầu vay liên hệ với Sở KH-ĐT tập hợp danh sách, số tiền trình lãnh đạo TP phê duyệt.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.