Điều tốt ở mọi nơi

09/09/2012 03:20 GMT+7

Nắng chang chang. Đang đi đường bỗng thấy mát dịu, xúc động lạ thường khi bắt gặp trên vỉa hè một bình nước lọc hay thùng trà đá treo toòng teng mấy chiếc ly nhựa ghi dòng chữ “nước uống miễn phí”.

Trong dòng người ngược xuôi chen chúc, một bác xe ôm dừng lại cúi nhặt bịch rác to đùng ai đó ném ra đường, bỏ gọn vào nơi đổ rác. Một bà lão cần mẫn lượm sạch những viên gạch viên đá do chiếc xe nào đó làm rơi rớt để mọi người không bị vấp ngã. Khi có ai đó bị tai nạn bất ngờ, những người không quen biết vẫn cùng nhau sơ cứu, bảo quản giúp tài sản, đưa nạn nhân đến bệnh viện. Những tấm lòng nhân ái không để lại một dòng địa chỉ, một số điện thoại, bởi họ coi cứu giúp người khác là chuyện thường tình.

Mùa thi nào cũng xuất hiện những quán cơm, chỗ trọ miễn phí với những nụ cười thân thiện, tấm lòng thơm thảo trên khắp mọi miền đất nước. Tiền, quà, sức của, sức người luôn được vận động nhanh chóng, chuyển tới nạn nhân bị thiên tai bão lũ, những cảnh đời khó khăn, bất hạnh. Chuyện không có gì để kể. Họ bảo vậy.

Những tổ phát cháo, nước sôi miễn phí ở các bệnh viện, những chuyến xe cấp cứu từ thiện, những người “vác tù và hàng tổng” tự nguyện canh gác rào chắn khi xe lửa đi qua hoặc phân làn khi đường phố kẹt xe, những thầy giáo làng dạy miễn phí cho con em nông dân nghèo khó… nơi đâu ta cũng có thể bắt gặp. Rồi hàng ngàn cơ sở từ thiện luôn đón nhận chăm sóc nghĩa tình người già neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa, cả những người nhiễm bệnh mà mạng sống như chỉ mành treo chuông nặng. Chuyện nhỏ mà, họ nghĩ và đã sống như thế.

Giữa bon chen danh lợi, lừa lọc, dối trá còn không ít trong cuộc sống, lòng ta chợt ấm dần lên bởi biết xung quanh vẫn nhiều quá lòng tốt con người.

Triệu Mỹ Ngọc

>> Hãy dành những điều tốt đẹp cho đường phố!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.