Tên lửa đạn đạo mới của Nga mang đầu đạn "khủng"

07/09/2012 21:50 GMT+7

(TNO) Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới mà Nga đang phát triển sẽ có khả năng mang đầu đạn nặng đến 5 tấn, gấp bốn lần so với các thế hệ tên lửa trước đó, RIA Novosti dẫn nguồn tin từ cựu chỉ huy quân đội nước này cho biết hôm nay 7.9.

(TNO) Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới mà Nga đang phát triển sẽ có khả năng mang đầu đạn nặng đến 5 tấn, gấp bốn lần so với các thế hệ tên lửa trước đó, RIA Novosti dẫn nguồn tin tức từ cựu chỉ huy quân đội nước này cho biết hôm nay 7.9.

"ICBM mới có thể mang đầu đạn tải trọng lớn hơn gấp bốn lần so với loại tên lửa Yars", đại tướng Viktor Yesin, cố vấn Tư lệnh Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF), cựu Tham mưu trưởng SMF nói.


Tên lửa đạn đạo Topol-M của Nga - Ảnh: AFP

Theo đại tướng Viktor Yesin thì tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars (NATO gọi là RS-24) nặng 45 tấn có thể mang đầu đạn 1,5 tấn; trong khi tên lửa mới sẽ có trọng lượng phóng 100 tấn với đầu đạn 5 tấn.

Tên lửa mới sẽ có khả năng vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa tốt hơn, ông Viktor Yesin nói.

Được biết, hôm 3.9, Tư lệnh Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga, đại tướng Sergei Karakayev đã tuyên bố Nga đang xây dựng một ICBM hạng nặng mới đến năm 2018. Tên lửa mới sẽ thay thế cho tên lửa R-36M2 Voyevoda (SS-18 Satan).

Cho đến nay, tất cả các chương trình tên lửa chiến lược của Nga, bao gồm cả tên lửa Bulava (SS-NX-30) được phóng từ tàu ngầm, hay các tên lửa Topol-M (SS-27 Sickle B), Yars được phóng từ căn cứ trên mặt đất, đều sử dụng nhiên liệu rắn.

Trong khi đó, theo đại tướng Karakayev thì ICBM mới sử dụng nhiên liệu lỏng, sẽ có trọng lượng phóng vào khoảng 100 tấn, có tỷ lệ trọng tải nhiên liệu tốt hơn so với tên lửa nhiên liệu rắn. Vì vậy ICBM mới chỉ có thể triển khai tác chiến từ hầm ngầm.

Tiến Dũng

>> Trung Quốc bí mật thử tên lửa đạn đạo
>> Trung Quốc tăng lượng tên lửa chĩa vào Đài Loan
>> Nga phát triển hệ thống tên lửa đánh chặn trên biển
>> Nga phát triển tên lửa đạn đạo thế hệ mới
>> Quân đội Trung Quốc khoe khoang dàn tên lửa hạt nhân
>> Washington gia cố lá chắn tên lửa ở châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.