Người “cứu” vườn thuốc cho bệnh nhân AIDS

08/09/2012 03:05 GMT+7

Từ mấy gốc cây xơ xác, đến nay vườn thuốc nam dành cho bệnh nhân AIDS tại Bệnh viện Nhân Ái (xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) đã xanh tốt đến không ngờ.

Một trong những người tham gia “cứu” vườn thuốc này là y sĩ Lê Văn Hạng (30 tuổi, quê Thanh Hóa). Sau khi tình nguyện lên công tác tại Bệnh viện Nhân Ái, anh Hạng được lãnh đạo bệnh viện giao phụ trách vườn thuốc nam vì anh có chuyên môn về y học cổ truyền. Trước đó, vườn thuốc cũng có nhiều loại cây nhưng đã bị chết gần hết. Dưới bàn tay chăm sóc tận tình của anh Hạng và một số đồng nghiệp, hiện mảnh vườn này đã có gần 50 loại cây. Trong đó, tập trung vào những loại có công dụng chữa bệnh ngoài da (như cây ké đầu ngựa, xuyên tâm liên, sài đất…) và tăng cường sức khỏe cho những bệnh nhân AIDS suy nhược (đinh lăng, sâm đại hành…).

 Y sĩ Lê Văn Hạng chăm sóc vườn thuốc nam
Y sĩ Lê Văn Hạng chăm sóc vườn thuốc nam - Ảnh: Như Lịch

Một số cán bộ Bệnh viện Nhân Ái cho biết, năm 2007, y sĩ Hạng bị lây lao trong khi làm việc ở Khoa Săn sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối. Sau đó, anh được chuyển lên công tác tại Phòng Kế hoạch - Tổng hợp của bệnh viện. Đã 5 năm trôi qua, Hạng vẫn làm tròn vai một nhân viên văn phòng. Tuy nhiên, nỗi nhớ nghề và niềm ước ao được trực tiếp chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân vẫn đau đáu trong anh. Ít ai hay rằng, mỗi khi có việc xuống thăm các khoa và gặp gỡ bệnh nhân, người thầy thuốc này thấy phơi phới trong lòng, chẳng khác chi “cá về với  nước”.

Theo anh Hạng, tình trạng kỳ thị đối với bệnh nhân AIDS lẫn những người điều trị cho bệnh nhân AIDS trong xã hội vẫn còn nặng nề. Anh dẫn chứng một câu chuyện có thực xảy ra với đồng nghiệp mình: “Lúc về TP.HCM dự đám cưới, khi được người ngồi cạnh hỏi thăm công việc, bạn tôi thật thà nói đang làm tại bệnh viện dành cho bệnh nhân AIDS. Thế là người kia xách ghế đi chỗ khác ngồi vì sợ bị… lây nhiễm”. Bất chấp mọi khó khăn, anh Hạng đã quyết tâm thi đậu vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM trong kỳ tuyển sinh 2012. Anh cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi chuyên ngành y học cổ truyền, với mong muốn: “Bệnh viện Nhân Ái sẽ thành lập Khoa Y học cổ truyền, từ đó anh em chúng tôi có điều kiện nhiều hơn để điều trị cho bệnh nhân AIDS bằng những bài thuốc nam”.

Được biết, vợ anh Hạng là điều dưỡng trong Bệnh viện Nhân Ái. Gần đây, hai vợ chồng đành gửi đứa con trai về sống ở nhà bà ngoại (ngụ huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước) để cháu có điều kiện đi học. Bởi, bệnh viện này nằm ở vùng sâu vùng xa, cách khá xa khu dân cư và trường học…

Nguyễn Như

>> Trị tả bằng thuốc nam
>> Trị thâm quầng mắt bằng thuốc nam
>> Sắc thuốc nam đúng cách
>> Thức ăn kiêng khi uống thuốc nam
>> Bài thuốc nam chữa tăng huyết áp
>> Chữa sỏi đường tiết niệu bằng thuốc nam
>> Thuốc Bắc, thuốc Nam
>> Một tuần với bệnh nhân AIDS - Bài 2: Sự sống bên cái chết
>> Hy vọng mới cho bệnh nhân AIDS
>> Thiết lập 5 bệnh viện vệ tinh tiếp nhận điều trị bệnh nhân AIDS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.