Hóa chất trong đồ dùng tăng nguy cơ bệnh tim

06/09/2012 09:15 GMT+7

Một nghiên cứu mới vừa cho biết PFOA (Perfluorooctanoic Acid hay còn được biết đến với tên gọi là C8) có thể liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên.

Đây là một hợp chất thường thấy trong các vật dụng gia đình sử dụng hằng ngày như bao bì thực phẩm, lớp phủ trên các sản phẩm dệt may, giấy, các chất đánh bóng, chất bôi trơn và bọt chống cháy.

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Y tế cộng đồng West Virginia (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của hơn 1.200 người, tuổi trung bình 50, từ cơ sở dữ liệu sức khỏe quốc gia và khảo sát kiểm tra dinh dưỡng. Những người tham gia nghiên cứu được phân thành bốn nhóm tùy thuộc nồng độ xét nghiệm PFOA trong máu.

Đồng thời, họ cũng được theo dõi sự xuất hiện của các bệnh tim mạch. Sau khi loại trừ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả như tuổi, giới tính, chủng tộc, tình trạng hút thuốc lá, đái tháo đường... kết quả cho thấy những người có nồng độ PFOA trong máu cao tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh tim mạch khi so với những người có nồng độ PFOA trong máu thấp.

Theo BS Nguyễn Tất Bình / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.