Nhật tập trận đối phó tên lửa và tranh chấp đảo

05/09/2012 17:50 GMT+7

(TNO) Nhật Bản dự định tiến hành một loạt cuộc tập trận bắt đầu vào năm tới để đối phó với các vụ phóng tên lửa khả dĩ của CHDCND Triều Tiên và tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Báo Sankei Shimbun xuất bản tại Nhật ngày 5.9 cho biết cuộc tập trận vào năm tới sẽ dựa trên một kịch bản trong đó Bình Nhưỡng phóng tên lửa. Cuộc tập trận vào năm 2014 sẽ mô phỏng việc Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cuộc tập trận dự kiến sẽ được tiến hành bởi Lực lượng Phòng vệ Nhật, Lực lượng Tuần duyên và cảnh sát.

Bản tin của tờ Sankei Shimbun xuất hiện một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Bắc Kinh với một trong những nhiệm vụ ưu tiên là đưa ra thông điệp mạnh mẽ về sự cần thiết phải làm giảm căng thăng xung quanh vấn đề biển Đông.

Trước khi đến Trung Quốc, bà Clinton đã khẳng định tại thủ đô Jakarta của Indonesia rằng, Mỹ có quyền lợi quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông; đồng thời thúc giục Bắc Kinh cùng các nước ASEAN thực thi Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở biển Đông...

Tuy nhiên, Trung Quốc hôm 4.9 đã cảnh báo Mỹ không nên tham gia vào các cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và bày tỏ hy vọng Washington sẽ tuân thủ cam kết không đứng về bên nào trong vấn đề này.

Trùng Quang

>> Cựu giám đốc IBM Nhật Bản "quay lén" phụ nữ
>> Văn hóa cà phê Nhật Bản
>> Nhật Bản tập trận bắn đạn thật
>> Nhật Bản lưỡng đầu thọ địch
>> Thêm 4 loại sữa bột của Nhật Bản hàm lượng i ốt thấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.