Con vào lớp 1

05/09/2012 03:15 GMT+7

Sáng nay khai trường, con sẽ vào lớp 1. Nhìn con trong bộ đồng phục mới, háo hức chuẩn bị cho ngày học đầu tiên mà lòng mẹ vui khôn xiết. Mừng vui và hồi hộp, cứ như thể chính mẹ, chứ không phải con, đang bước vào lớp 1 vậy.

Tương lai của con sẽ bắt đầu từ hôm nay, từ những con chữ ABC và những phép toán cộng, trừ giản đơn này. Lớp 1 - lớp vỡ lòng - như chính tên gọi của nó, là bậc thang đầu tiên của một hành trình dài, đầy niềm vui nhưng cũng lắm thách thức.

Thời gian qua, ở trường mầm non, con đã học được những bài học mới, bài hát mới và có thêm những người bạn mới. Giờ đây, con bước vào một giai đoạn mới của cuộc đời. Chặng đường này, mẹ và ba vẫn là những người bạn đồng hành của con. Nhưng con sẽ phải tự lập nhiều hơn bởi con không còn là thằng cu Nhím bé bỏng chỉ biết khóc nhè và vòi vĩnh đủ thứ nữa. Con đã là một chàng nam sinh với đầy đủ tất cả ý nghĩa của từ này. Ba mẹ có thể gợi ý cho con các phương pháp, nhưng sẽ không giải thay cho con những bài tập về nhà. Ba mẹ có thể nhắc con chuẩn bị sách vở tới trường, nhưng sẽ không làm thay cho con. Con phải tự lập rất nhiều trên hành trình trở thành người lớn.

Vào lớp 1, con sẽ có những người bạn mới. Thầy cô sẽ bắt đầu dạy cho con những chữ cái, những con số đầu tiên. Bên cạnh bài học tri thức, con sẽ còn được học những bài học làm người, về nghĩa vụ của một công dân, để hành trang của con được đầy đặn một khi con bước vào cuộc đời của một người trưởng thành sau này. Con đường học tập của con sẽ còn rất dài, với nhiều thách thức đón đợi. Nhưng ba mẹ tin rằng niềm vui sẽ nhiều hơn trên con đường dài ấy và niềm vui sẽ giúp con vượt qua những khó khăn trở ngại, để hiện thực hóa giấc mơ của cuộc đời. Mẹ muốn được gặp nụ cười rạng rỡ của con mỗi lần đưa con tới lớp và lúc đón con sau buổi tan trường.

Trước ngày trọng đại hôm nay, mẹ đã từng rất lo lắng. Lo từ chuyện tiền nong, với bao khoản “loạn thu”, lo nạn bạo lực học đường ngày một gia tăng, lo về đạo thầy trò đang ngày càng mai một. Trên tất cả, mẹ lo lắng con trai bé bỏng của mẹ có đủ mạnh mẽ để vượt qua những thách thức trên con đường dài trước mặt. Nhưng rồi niềm háo hức của con đã xua đi tất cả, khơi dậy trong lòng mẹ một niềm tin mãnh liệt vào đứa con không còn nhỏ bé nữa của mình. Niềm háo hức của con đã xua tan mọi âu lo của mẹ, nhường chỗ cho niềm vui và niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng đang đợi con trước mặt.

Không có thành công nào dễ dàng. Hành trình vào tương lai của con sẽ còn rất nhiều thách thức. Nhưng nếu con giữ được niềm vui, niềm tin yêu vào cuộc đời, con sẽ có sức mạnh để vượt qua. Hành trình dài của con đã bắt đầu từ hôm nay, và mẹ rất vui khi bắt gặp nụ cười rạng rỡ của con trong ngày khởi đầu ấy. “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, điều giản dị đó mẹ muốn được thấy nơi chính con trai yêu dấu của mình.

Lê Thanh Hà
(Phụ huynh tại Q.7, TP.HCM)

>> Chủ tịch nước gửi thư nhân ngày khai trường
>> Chủ tịch nước gửi thư tới ngành giáo dục nhân dịp khai trường
>> Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.