Chủ nợ ép Hy Lạp tiếp tục "thắt lưng buộc bụng"

05/09/2012 18:00 GMT+7

(TNO) Các chủ nợ của Hy Lạp ra điều kiện yêu cầu chính phủ nước này tăng số ngày làm việc trong tuần lên 6 ngày nếu muốn lấy gói cứu trợ tài chính thứ hai, theo tin tức tờ Guardian (Anh) đăng tải ngày 5.9.

(TNO) Các chủ nợ của Hy Lạp ra điều kiện yêu cầu chính phủ nước này tăng số ngày làm việc trong tuần lên 6 ngày nếu muốn lấy gói cứu trợ tài chính thứ hai, theo tin tức tờ Guardian (Anh) đăng tải ngày 5.9.

Guardian có được thông tin trên thông qua một bức thư bị rò rỉ từ Ủy ban châu u (EC), Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) và Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ngoài điều kiện tăng ngày làm, ba tổ chức nói trên còn yêu cầu Hy Lạp ban hành các cải cách về lao động, chẳng hạn như cắt giảm mức lương cơ bản và điều chỉnh quy định về thời gian làm thêm ngoài giờ, Guardian trích dẫn bức thư.

Yêu cầu tăng thêm ngày làm việc trong tuần là điều kiện mới nhất trong số hàng loạt điều kiện mà ba tổ chức này đặt ra cho chính phủ Hy Lạp.

Trước đó, EC, ECB và IMF, còn được biết đến với tên gọi là nhóm Troika, đã buộc Hy Lạp phải mạnh tay cắt giảm chi tiêu ngân sách để đổi lấy gói viện trợ tài chính mà nước này đang rất cần để thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ.

Dân Hi Lạp phải làm 6 ngày/tuần để đổi lấy tiền viện trợ
Các điều kiện mà nhóm Troika áp đặt cho Hy Lạp đã gây ra nhiều bất ổn tại quốc gia này - Ảnh: AFP

Vào tuần rồi, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã hứa rằng kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong giai đoạn 2013 - 2014 sẽ là lần cắt giảm cuối cùng.

Theo trang tin nhanh Huffington Post (Mỹ), những chính sách thắt lưng buộc bụng hà khắc tại Hy Lạp đã khiến tỷ lệ tự sát tại quốc gia Địa Trung Hải này tăng vọt.

Thông tấn xã Hy Lạp AMNA cho biết khủng hoảng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, cùng với tình trạng tuyệt vọng trong đại bộ phận dân chúng đã đẩy tỷ lệ tự sát từ năm 2009 đến năm 2011 tại nước này tăng 22%.

Hoàng Uy

>> Hy Lạp đang trong cơn đại suy thoái
>> Làn sóng phản đối Hy Lạp, ECB tăng cao tại Đức
>> Dân Hy Lạp vẫn muốn dùng đồng euro
>> EU tính phương án đối phó việc Hy Lạp rời đi
>> Điều gì sẽ xảy ra nếu Hy Lạp rời EU?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.