"Cánh tay phải" của Bạc Hy Lai bị truy tố

05/09/2012 21:50 GMT+7

(TNO) Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào tháng 2, mở màn cho vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập niên, đã bị truy tố một loạt các tội danh vào hôm nay 5.9.

Tân Hoa xã cho biết Vương Lập Quân, người từng là cánh tay phải của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, bị truy tố tội đào tẩu, lạm quyền, nhận hối lộ và “bẻ cong pháp luật vì mục đích cá nhân”.

Viện kiểm sát Nhân dân Thành Đô đã gửi cáo trạng chống lại ông Vương đến Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố, nơi thụ lý vụ án và đang chọn ngày đưa vụ án ra xét xử.

Cánh tay phải của Bạc Hy Lai bị khởi tố
 Bạc Hy Lai (trái) và người cộng sự thân tín một thời Vương Lập Quân - Ảnh: Reuters 

Vương đã khai mào cho vụ bê bối của ông Bạc khi chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô và nói với các nhà ngoại giao Mỹ tại đó rằng mình có bằng chứng về việc vợ ông Bạc dính líu đến vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai đã bị kết án tử hình song cho hoãn thi hành 2 năm về tội giết Heywood vào tháng trước.

Chính quyền Trung Quốc thông báo vào tháng 4 rằng, ông Bạc đã bị tước mọi chức vụ trong đảng Cộng sản Trung Quốc và bị điều tra vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” song chưa thông báo liệu ông này có bị khởi tố hình sự hay không.

Phiên tòa xử ông Vương được xem là bước kế tiếp trong nỗ lực của giới lãnh đạo Trung Quốc nhằm khép lại vụ bê bối chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập niên, trước thời điểm diễn ra đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc sau vài tuần nữa.

Theo Tân Hoa xã, Vương Lập Quân bị nghi ngờ âm mưu che đậy sự dính líu của bà Cốc trong vụ giết hại Heywood.

Vương biết bà Cốc là nghi can song “cố ý bỏ mặc nhiệm vụ và bẻ cong luật pháp vì mục đích cá nhân”, theo cáo trạng của cơ quan kiểm sát.

Vương còn bị cáo buộc tự ý rời bỏ nhiệm vụ với ý định đào tẩu tại lãnh sự quán Mỹ. Ông này cũng bị nghi ngờ làm giả tài liệu và nhận khoản tiền hối lộ lớn.

Viện kiểm sát Nhân dân Thành Đô cho biết có nhiều bằng chứng “rõ ràng” chống lại Vương, theo Tân Hoa xã. 

Sơn Duân

>> Đồn đoán về số phận Bạc Hy Lai
>> Xét xử vợ ông Bạc Hy Lai
>> Con trai Bạc Hy Lai lên tiếng trước lúc tòa án xét xử người mẹ
>> Vợ ông Bạc Hy Lai bị khởi tố tội giết người
>> Kiến trúc sư Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai lên tiếng
>> Tường thuật khác về Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân
>> Chương Tử Di trong kỳ án Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai “lên kịch bản giết Vương Lập Quân”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.