Đại sứ Kyrgyzstan tại Belarus bị cách chức

03/09/2012 20:45 GMT+7

(TNO) Đại sứ Kyrgyzstan tại Belarus Erik Ansanaliyev đã bị cách chức sau khi những hình ảnh về người anh trai bị truy nã của cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev chụp ở Minsk xuất hiện trên internet, hãng RIA Novosti đưa tin ngày 3.9.

>> Quan hệ Kyrgyzstan-Belarus căng thẳng

Văn phòng báo chí của Tổng thống Almazbek Atambayev (Kyrgyzstan) nói trong một thông báo hôm 2.9 rằng: ông Ansanaliyev, người giữ vai trò đại sứ của Kyrgyzstan tại Latvia, Lithuania và Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (CIS) “đã bị tước bỏ mọi nhiệm vụ theo một sắc lệnh của tổng thống”.

Hồi cuối tháng 8, ông Ansanaliyev đã bị triệu hồi về Kyrgyzstan để trao đổi ý kiến, sau khi Belarus phớt lờ công hàm đề ngày 21.8 của Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan liên quan đến sự hiện diện của Zhanybek Bakiyev (anh trai của Tổng thống Kyrgyzstan đã bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev), người vốn bị truy nã về nhiều tội nghiêm trọng, trên lãnh thổ nước này.

Bộ Nội vụ Kyrgyzstan cho biết ông Zhanybek Bakiyev cùng hai người khác là Takhir Rysaliyev và Rustam Saiduyev bị chụp hình “bởi các nhân chứng gần một nhà hàng cao cấp của Belarus, nơi cũng gần Văn phòng tổng thống”.

Tất cả đều đang bị tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) truy nã về tội sát hại cựu Chánh văn phòng tổng thống là ông Medet Sadyrkulov, Giám đốc Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Sergei Slepchenko và tài xế Kubat Sulaimanov.

Tuần trước, Kyrgyzstan đã yêu cầu khối CIS hỗ trợ dẫn độ các nghi can trên về Kyrgyzstan để xét xử.

Trùng Quang

>> Cử tri Kyrgyzstan ủng hộ hiến pháp mới
>> Nga bắt cựu Bộ trưởng Nội vụ Kyrgyzstan
>> Phóng viên bị bắt vì phỉ báng tổng thống Belarus
>> Belarus và Thụy Điển căng thẳng vì vụ "trục xuất đại sứ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.