Cà phê Buôn Ma Thuột đăng ký bảo hộ ở Thái Lan

03/09/2012 19:32 GMT+7

(TNO) Thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột đã nộp đơn xin bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Thái Lan và đang được cơ quan chức năng nước này xem xét hồ sơ.

(TNO) Thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột đã nộp đơn xin bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Thái Lan và đang được cơ quan chức năng nước này xem xét hồ sơ.

Một quan chức của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Thương mại Thái Lan khẳng định với Thanh Niên Online thông tin trên vào hôm nay 3.9.

Hiệp hội những nhà trồng cà phê của Buôn Ma Thuột là đơn vị đứng đơn xin bảo hộ thông qua công ty luật Tilleke và Gibbins Co.

Đây là nhãn hiệu đầu tiên của Việt Nam và cũng là nhãn hiệu ASEAN đầu tiên đăng ký xin bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Thái Lan.

Chứng nhận chỉ dẫn địa lý là một chứng nhận tập thể, cho phép những nhà sản xuất trong khu vực nhất định sử dụng chung thương hiệu được bảo hộ của khu vực đó.

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu hay chỉ dẫn địa lý sẽ giúp thương hiệu Việt Nam không bị chiếm dụng.

Cà phê Buôn Ma Thuột là một trong 25 chỉ dẫn địa lý đã được công nhận bảo hộ ở Việt Nam. Cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng với cà phê robusta. Việt Nam hiện là nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới.

Nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã bị công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co.Ltd (Trung Quốc) đăng ký bảo hộ ở Trung Quốc từ 2010 và công ty này được độc quyền sử dụng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trong vòng 10 năm. Như vậy thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột khó vào thị trường này.

Ở Thái Lan, thương hiệu nước mắm Phú Quốc của Việt Nam cũng đã từng bị chiếm dụng. Sản phẩm nước mắm Phú Quốc được sản xuất tại Thái Lan và xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Tìm cách bảo vệ thương hiệu Việt
>> Đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột: Khả năng thắng kiện rất cao
>> Chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột bị DN nước ngoài đăng ký bảo hộ
>> Xác lập 6 kỷ lục tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột
>> Hơn 100 doanh nghiệp tham gia Festival cà phê Buôn Ma Thuột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.