Cháo nhái nước dừa

03/09/2012 03:10 GMT+7

Trong “sổ ẩm thực” mang hương đồng cỏ nội, cháo nhái đồng là một trong những món ăn đặc sắc nhất. Nhái đồng vừa mát vừa bổ và không phải mùa nào cũng có để nấu cháo.

Những cơn mưa đầu mùa vừa dứt, ruộng đồng bắt đầu có nước cũng là lúc các loài động vật lớn bé “bò” ra để kiếm ăn, trong đó có nhái đồng. Thịt nhái đồng có thể chế biến nhiều món ăn ngon, mang đậm hương vị đồng quê như: chả ram, xào xả ớt, nấu cháo... nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món cháo nhái nấu với nước dừa ngon ngọt.

Cháo nhái nước dừa 
Ảnh: Ngô Mã Thiên

Để có được một nồi cháo đúng kiểu, đầu tiên khi bắt nhái về, làm thật sạch ruột nhái, cắt bỏ phần đầu, nhớ đừng lột da. Ngon và béo, bổ hay không là ở phần da nhái. Khi làm phần da hoặc là dùng muối ăn hoặc dùng lá ổi để vuốt sạch chất nhờn.

Nhái có thể nấu cháo bằng 2 cách: hoặc để nguyên con hoặc băm nhỏ. Ngon nhất vẫn là băm nhỏ thịt và xương khi nấu cháo. Sau khi băm thịt nhái xong, phi dầu ăn, “tao” nhái cho chín, chờ cháo chín cho nhái vào nồi là xong.

Nồi cháo thơm, ngọt còn phụ thuộc khâu nấu phải kết hợp hài hòa với nước dừa tươi. Khi nồi cháo vừa nở lúp búp thì trút hết thịt, trộn đều. Cháo sôi lại độ vài phút, nhấc xuống, nêm gia vị, vài cọng ngò, rắc thêm ít tiêu. Món cháo nhái nấu với nước dừa kèm theo chén muối lá é, vừa thổi vừa ăn thì không có gì bằng.

Ngô Mã Thiên

>> Cháo gạo lức
>> Thơm ngon cháo lòng chợ Mai
>> Cháo cá rô đồng
>> Cháo lòng Cái Tắc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.