Tiếp tay cho “vàng tặc”

01/09/2012 03:10 GMT+7

Sáng 31.8, PV Thanh Niên theo chân tổ công tác liên ngành H.Sông Hinh đến kiểm tra các bãi đào đãi vàng sa khoáng trái phép ở xã Sông Hinh, H.Sông Hinh (Phú Yên).

Tiếp tay cho “vàng tặc”
“Vàng tặc” sử dụng máy móc đào đãi vàng băm nát suối Tre - Ảnh: Đức Huy

Bãi vàng đầu tiên mà đoàn bất ngờ kiểm tra là khu vực suối Tre thuộc lòng hồ thủy điện Sông Hinh. Tại đây, “vàng tặc” đã tháo hết máy móc, thiết bị di chuyển vào rừng nên chỉ còn lại vài máng đãi vàng và nhiều hố sâu rộng cả vài héc ta. Trong lán trại còn lại 2 phụ nữ và 1 thanh niên quê ở Nam Định. Trước đó, trưa 30.8, PV Thanh Niên đột nhập vào khu vực này quan sát thấy vẫn còn nhiều máy móc, ống bơm dùng để đào đãi vàng.

Khi tổ liên ngành thông báo sẽ tiến hành đốt lán trại, 2 phụ nữ năn nỉ xin cho vài ngày nữa thì rút lui. Không được, 1 phụ nữ chuyển sang đe dọa và lớn tiếng chửi bới rồi cùng với người thanh niên giành giật lại những tấm bạt dùng để lợp lán trại. Cuối cùng, đoàn cũng đã cưỡng chế đốt lán trại, rồi đi tiếp vào bãi vàng ở suối Ma Đói.

Khu vực suối Ma Đói như một bãi chiến trường. Cả một vùng đất rộng chừng 10 ha bị đào bới nham nhở. Một lớp đất dưới chân giá đỡ đãi vàng còn ướt nhẹp, nhưng máy móc thì đã... biến mất. Cách đó chừng 30 m là căn nhà của ông Nguyễn Huy Chương ở thôn Bình Sơn (xã Sông Hinh). Theo lời ông Chương, khoảng 7 người khai thác vàng trái phép ở đây đã rút lui vào sáng nay vì đãi không có vàng.

Vì sao “vàng tặc” lại biết trước tổ liên ngành tổ chức truy quét? Bà Lê Thị Kế, Phó phòng TN-MT H.Sông Hinh, cho biết trước đó đã điện báo cho ông Trần Ngọc Thuân, Chủ tịch UBND xã Sông Hinh để cùng phối hợp. Trong khi ông này đã bị kỷ luật vì liên quan đến tình trạng phá rừng, đào đãi vàng trái phép trên địa bàn xã. Hiện ông Thuân đang chờ chuyển công tác.

Chứng kiến cảnh tổ liên ngành của H.Sông Hinh cưỡng chế “vàng tặc”, chúng tôi mới nhận ra vì sao cứ sau mỗi lần truy quét thì tình trạng đào đãi vàng trái phép lại tái diễn. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tổ liên ngành chỉ đốt lán trại và một số vật dụng thứ yếu mà không hề truy tìm các phương tiện tang vật, lập biên bản người vi phạm để trục xuất họ ra khỏi rừng. Chính vì thế, sau khi đoàn rời khỏi hiện trường thì những người này lại quay về dựng lán trại, tiếp tục... khai thác vàng.

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND H.Sông Hinh, thừa nhận là có rò rỉ thông tin truy quét “vàng tặc”. Ông Dạn cho biết sẽ làm việc với xã Sông Hinh để kiểm tra, theo dõi những trường hợp nào tiếp tay cho “vàng tặc”. Trước mắt, tổ liên ngành sẽ liên tục bí mật truy quét độc lập mà không phối hợp với xã. “Huyện sẽ có biện pháp truy quét, trục xuất toàn bộ những người vi phạm ra khỏi địa bàn, những trường hợp tái phạm sẽ xử lý thật nghiêm”, ông Dạn nói.

Đức Huy

>> Chảy máu vàng sa khoáng
>> Quảng Nam: Bùng phát nạn khai thác vàng sa khoáng trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.