“Giam lỏng” hơn 1.277 tỉ đồng hỗ trợ người có đất bị thu hồi

01/09/2012 09:00 GMT+7

(TNO) Thường trực HĐND TP.HCM chiều 31.8 đã làm việc với Sở LĐ-TB-XH nhằm giám sát về những chính sách hỗ trợ người có đất bị thu hồi trên địa bàn TP thời gian qua.

>> Yêu cầu báo cáo cụ thể về Quỹ hỗ trợ người bị thu hồi đất

Từ năm 2006, UBND TP đã ban hành quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi (gọi tắt là Quỹ 156), đồng thời quy định chủ đầu tư sử dụng đất thu hồi của người dân phải trích nộp từ 3 - 5% trên tổng số chi phí bồi thường và hỗ trợ.

Theo đó, tính đến cuối tháng 7.2012, tổng số tiền mà các chủ đầu tư phải đóng góp vào Quỹ 156 là hơn 1.430 tỉ đồng, nhưng hiện chỉ mới nộp hơn 153 tỉ đồng. Số tiền còn lại hơn 1.277 tỉ đồng đang bị “giam lỏng” không biết đến bao giờ mới có thể thu được, trong đó các chủ đầu tư dự án trên địa bàn Q.1 còn nợ hơn 81 tỉ đồng, Q.2 còn nợ hơn 622 tỉ đồng, Q.9 còn nợ hơn 88 tỉ đồng, H.Bình Chánh còn nợ hơn 136 tỉ đồng... Do số tiền hỗ trợ bị nợ quá lớn nên quyền lợi của người dân bị thu hồi đất trong những năm qua bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại buổi giám sát, ông Trương Lâm Danh - Phó ban Pháp chế HĐND TP.HCM - cho rằng quyết định đã ban hành thì bắt buộc phải thực hiện, Hội đồng Quỹ 156 cần quyết liệt thu hồi, đồng thời kiến nghị UBND TP phân định trách nhiệm cụ thể của các thành viên liên quan trong việc để phát sinh khoản nợ hơn 1.277 tỉ đồng nói trên.

Đình Phú

>> Gần 200 tỉ đồng hỗ trợ dân bị thu hồi đất
>> Sửa đổi luật Đất đai: Nóng chuyện thu hồi đất
>> TP.HCM hỗ trợ chi phí tạm cư cho người bị thu hồi đất
>> Chính phủ chỉ đạo kiểm tra việc thu hồi đất tại Đà Nẵng
>> Nhiều thiếu sót trong thu hồi đất ở Dương Nội
>> Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.