Cảnh báo tình trạng trẻ uống nhầm thuốc an thần

31/08/2012 21:40 GMT+7

(TNO) Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) hôm nay (31.8) cho biết, trung tuần tháng 8.2012, bệnh viện đã cấp cứu hai trường hợp trẻ uống nhầm thuốc an thần.

(TNO) Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) hôm nay (31.8) cho biết, trung tuần tháng 8.2012, bệnh viện đã cấp cứu hai trường hợp trẻ uống nhầm thuốc an thần.

Đó là bé N.T.T (40 tháng tuổi, ngụ TP.HCM), nhập viện trong tình trạng nôn ói, quấy khóc nhiều, ngồi không vững.

Bé được chẩn đoán ngộ độc thuốc Carbamazepine.

Được biết, đây là thuốc của ông nội bé ở nhà. Viên thuốc vô tình bị rơi dưới đất đã được bé nhặt lên và cho vào miệng ăn.

Trường hợp thứ hai là bé P.U.N (33 tháng tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng). Bé được người nhà phát hiện nằm ngủ li bì, lay gọi hoài nhưng không dậy.

Bé N. sau đó được đưa đến Bệnh viện Lâm Đồng trong tình trạng hôn mê sâu và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Kết quả xét nghiệm cho thấy bé ngộ độc thuốc Barbiturate.

Theo lời kể của người nhà bé N., mẹ bé đang được điều trị động kinh bằng thuốc này. Bịch thuốc để trên giường nên bé đã tò mò lấy nhai.

Bác sĩ Lê Thị Thùy Linh, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết: Carbamazepine là thuốc an thần được chuyển hóa ở gan sau khi uống tạo thành carbamazepine 10,11 epoxid có thể gây độc trên hệ thần kinh. Khi quá liều có biểu hiện buồn nôn, nôn, ngủ gà, rối loạn thần kinh cơ, rối loạn tim mạch…

Trong khi đó, Barbiturate cũng là một loại thuốc an thần có tác dụng chậm sau 3 - 6 giờ uống. Với liều trên 30 - 40 mg/kg, có thể xuất hiện các biểu hiện ngộ độc hay quá liều như buồn ngủ, lừ đừ, hôn mê, thở chậm, thở yếu dần, giảm nhiệt độ cơ thể, hạ huyết áp…

Qua đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cảnh báo phụ huynh nên giữ thuốc an toàn để tránh trường hợp trẻ em uống thuốc ngoài ý muốn. Để thuốc xa tầm tay trẻ em, đựng thuốc trong các lọ có nắp đậy kín, thận trọng khi sử dụng thuốc ở trẻ em, có chỉ dẫn rõ ràng của bác sĩ.

“Khi trẻ uống nhầm thuốc hoặc có các biểu hiện bất thường, phải nhanh chóng mang trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời và theo dõi sau đó”, bác sĩ Linh nói.

Nguyên Mi

>> Cứu sống bệnh nhi ngộ độc thịt cóc
>> 46 người chết/năm do ngộ độc thực phẩm
>> Coi chừng ngộ độc vitamin A
>> Nguy kịch vì ngộ độc thuốc lào
>> Mất ngủ và thuốc an thần
>> Ăn gì thế thuốc an thần?
>> Dùng thuốc an thần quá liều có ảnh hưởng đến việc sinh con?
>> Cẩn thận với thuốc an thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.