Xét xử phúc thẩm vụ tham nhũng tại Vinashin: Phạm Thanh Bình đổ tội làm trái cho “bối cảnh”

29/08/2012 03:30 GMT+7

Hôm qua 28.8, tại trụ sở TAND TP.Hải Phòng, TAND tối cao đã khai mạc phiên tòa phúc thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) theo đơn kháng cáo của 8 bị cáo.

Xét xử phúc thẩm vụ tham nhũng tại Vinashin: Phạm Thanh Bình đổ tội làm trái cho “bối cảnh”
Bị cáo Phạm Thanh Bình tại phiên tòa phúc thẩm hôm qua - Ảnh: TTXVN

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội đồng xét xử tập trung xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch Vinashin. Trả lời thẩm vấn của chủ tọa, bị cáo Bình cho rằng, án sơ thẩm xử phạt ông ta mức án 20 năm tù giam là quá nặng, xin tòa phúc thẩm xem xét lại. Bị cáo nói: "Do nhiệm vụ quá khó khăn, phát triển ngành công nghiệp đóng tàu lớn là trọng trách quá lớn, cần có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường quốc tế, vì vậy bị cáo đã có những quyết định nhanh và mạnh, nên cũng có sự nôn nóng". Chủ tọa hỏi thẳng: "Tòa sơ thẩm xét xử bị cáo tội cố ý làm trái có đúng tội chưa?". Mặc dù đang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng nghe hỏi vậy, người từng đứng đầu Vinashin này cũng trở nên lúng túng, nói mình oan sai: "Bị cáo cho rằng không đúng tội, vì thế mới kêu oan. Bị cáo có làm trái, nhưng động cơ và bối cảnh buộc bị cáo phải làm như vậy, chứ không phải biết sai mà vẫn làm".

Về thiệt hại trong dự án mua tàu Hoa Sen, bị cáo Bình cũng lý giải loanh quanh, cho rằng khi mới mua tàu này về thì bị lỗ, sau đó lượng xe vận chuyển tăng lên nên đã có lãi, rồi do gặp khủng hoảng kinh tế, thấy lỗ quá nên tạm dừng. Bị cáo khai dự án này giao cho Trần Văn Liêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin, thực hiện và cũng có tác động với VFC (Công ty cho thuê tài chính Vinashin) để VFC cho công ty của Liêm vay tiền mua tàu.

Đến lượt mình, bị cáo Trần Văn Liêm cũng kêu oan, cho rằng bản thân bắt buộc phải làm, nếu không làm sẽ bị kỷ luật. Bị cáo Liêm cũng thừa nhận, tàu Hoa Sen kinh doanh không có hiệu quả nhưng đổ lỗi cho “nguyên nhân khách quan”.

Riêng bị cáo Trịnh Thị Hậu (nguyên Phó tổng giám đốc VFC) kháng cáo kêu oan nhưng khi chủ tọa hỏi đến vấn đề gì cũng khai “không nhớ, không biết”.

Tại phiên tòa phúc thẩm này có tổng cộng 8 bị cáo có đơn kháng cáo. Ngoài Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm và Trịnh Thị Hậu như đã nêu, còn có các bị cáo Tô Nghiêm (nguyên Giám đốc Công ty công nghiệp tàu thủy Cái Lân), Nguyễn Văn Tuyên (nguyên Giám đốc Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh), Hoàng Gia Hiệp (nguyên Phó tổng giám đốc VFC), Trần Quang Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Nam Triệu) và Đỗ Đình Côn (kế toán trưởng Công ty cổ phần CNTT Hoàng Anh).

Hôm nay, Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn các bị cáo còn lại.

Phạm Hải Sâm

>> Xét xử phúc thẩm vụ Vinashin
>> Đề nghị truy tố thêm trong vụ tiêu cực tại Vinashin
>> Vinashin phải nộp tiền phạt chậm nộp thuế
>> Elliott Advisers từ bỏ vụ kiện Vinashin
>> Nguyên chủ tịch Vinashin: “Có lúc tôi đã xé rào”
>> Xét xử sơ thẩm vụ án Vinashin: Bị cáo Bình nhận sai
>> Xét xử 9 bị can về tội cố ý làm trái tại Vinashin
>> Tiếp tục khởi tố vụ tham ô tài sản liên quan đến Vinashin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.