Tác giả bức ảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu qua đời

29/08/2012 03:50 GMT+7

Ông Malcolm Browne, cựu phóng viên AP và là người chụp tấm ảnh ghi lại sự kiện Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 11.6.1963, đã qua đời ở tuổi 81 tại một bệnh viện ở bang New Hampshire (Mỹ) vào tối 27.8 (giờ địa phương).

AP dẫn lời người vợ gốc Việt của ông là bà Le Lieu cho biết trước đó ông nhập viện vì khó thở. Ông Browne đến tác nghiệp tại Việt Nam từ năm 1961. Ngày 11.6.1963, ông là phóng viên quốc tế duy nhất chụp được tấm ảnh chấn động, được Tổng thống Mỹ John F.Kennedy mô tả là: “Lịch sử chưa có bức ảnh thời sự gây nhiều cảm xúc trên khắp thế giới như thế”.

Nhà báo Browne (ảnh nhỏ) và hình chụp Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu
Nhà báo Browne (ảnh nhỏ) và hình chụp Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu - Ảnh: T.L

Nó khiến Mỹ phải xem xét lại chính sách đối với chế độ Ngô Đình Diệm tại miền Nam Việt Nam. Sự kiện trên được cho là đã tạo ra bước ngoặt quan trọng đối với chiến tranh Việt Nam khi chưa đầy 5 tháng sau thì ông Diệm thiệt mạng trong cuộc đảo chính vào ngày 1.11.1963.

Nhà báo Browne cùng phóng viên David Halberstam của tờ Times được trao giải Pulitzer vào năm 1964 nhờ những đóng góp trong việc đưa tin về cuộc chiến tại Việt Nam. Một năm sau ông rời AP và phần lớn phần đời còn lại làm việc cho tờ The New York Times rồi về hưu.

Ngô Minh Trí

>> Kiểm tra công trình tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức
>> Tưởng niệm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân
>> Tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức
>> Khởi công dựng tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.