Nhập nhèm chương trình đào tạo nước ngoài - Kỳ 3: Rắc rối liên kết đào tạo ở trường nghề

29/08/2012 03:50 GMT+7

Chỉ được liên kết đào tạo nghề nhưng nhiều trường CĐ nghề đã hợp tác với các trường ĐH nước ngoài đào tạo bậc CĐ và cấp bằng cử nhân.

Nhập nhèm chương trình đào tạo nước ngoài - Ky 3: Rắc rối liên kết đào tạo ở trường nghề
Bằng cấp chương trình liên kết này không được Bộ GD-ĐT công nhận

Bộ bảo được, Bộ nói không

Bộ GD-ĐT cho rằng việc liên kết này sai nhưng Bộ LĐ-TB-XH vẫn cấp phép.

 

Trường CĐ nghề thuộc quản lý của Bộ LĐ-TB-XH chỉ được phép liên kết đào tạo nghề, nếu đào tạo CĐ thuộc lĩnh vực giáo dục ĐH thì phải được Bộ GD-ĐT cho phép

Ông NGUYỄN XUN VANG - Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ GD-ĐT

Thời gian trước đây, Trường CĐ nghề Việt Mỹ (VATC) đã liên kết với Trường ĐH Broward (Mỹ) đào tạo để cấp bằng cử nhân CĐ cho hàng trăm sinh viên (gần đây VATC đã đổi hình thức quảng cáo: cấp bằng cử nhân CĐ nghề). Ông Nguyễn Xuân Vang - Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ GD-ĐT, cho biết: “Theo quy định hiện hành thì trường nghề thuộc quản lý của Bộ LĐ-TB-XH chỉ được phép liên kết đào tạo nghề. Bằng cấp của sinh viên được đào tạo không thuộc quản lý của Bộ GD-ĐT sẽ không được công nhận”.

Tuy nhiên, ông Dương Đức Lân - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH), lại cho rằng: “Bằng cấp của sinh viên không phải là bằng cử nhân nên thuộc lĩnh vực cấp phép của Tổng cục Dạy nghề”. Ông Lân cũng khẳng định: “Các trường nghề liên kết với nước ngoài là Bộ  LĐ-TB-XH cho phép, không có gì sai cả. Bộ chỉ không cho phép liên kết trình độ ĐH. Liên kết CĐ nghề là bình thường. Nếu phân tích ra, bên Bộ GD-ĐT cho phép là sai vì tất cả những trường CĐ ở nước ngoài đều là trường nghề”!

Bất cập trong quản lý

 

Các trường nghề liên kết với nước ngoài là Bộ LĐ-TB-XH cho phép. Bộ chỉ không cho phép liên kết trình độ ĐH

Ông DƯƠNG ĐỨC LN - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB-XH

Ở Việt Nam hiện nay có 2 loại trường CĐ gồm: CĐ và CĐ nghề. Theo luật Giáo dục, 2 loại trường này đều nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân nhưng lại có 2 cơ quan quản lý. Dạy nghề trình độ CĐ thuộc Bộ LĐ-TB-XH; còn đào tạo trình độ CĐ thuộc Bộ GD-ĐT. Văn bằng, chứng chỉ được cấp cũng được phân biệt tương tự.

Ông Nguyễn Xuân Vang cho biết: “Theo quy định, dạy nghề thì được liên kết với trường dạy nghề của nước ngoài và thuộc trách nhiệm của Bộ LĐ-TB-XH. Bộ GD-ĐT chỉ xem xét cấp phép cho các chương trình liên kết đào tạo trình độ CĐ trở lên. Nếu trường CĐ nghề liên kết đào tạo trình độ CĐ (thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ GD-ĐT), tức là thuộc phạm vi giáo dục ĐH, thì sẽ không được chấp thuận”.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, mặc dù Bộ GD-ĐT không chấp nhận nhưng hiện nay các trường nghề khi liên kết đào tạo với trường nước ngoài để cấp bằng CĐ thì vẫn được sự chấp thuận của Bộ LĐ-TB-XH!

Mập mờ bằng cấp

Về trường hợp liên kết giữa VATC và ĐH Broward, ông Nguyễn Xuân Vang cũng cho biết: “Broward College là Trường ĐH Cộng đồng tại Mỹ, giảng dạy chương trình đào tạo giai đoạn đại cương (2 năm) của bậc đào tạo ĐH để học chuyển tiếp giai đoạn chuyên ngành ở các trường ĐH khác tại Mỹ. Trường này cũng có các khóa học nghề nghiệp cấp chứng chỉ, bằng trung cấp, CĐ và có cả các chương trình ĐH cấp bằng cử nhân. Vì trường này có đào tạo nghề nên có thể coi là trường CĐ nghề và cũng có thể coi là trường ĐH vì có cấp bằng cử nhân. Nếu họ lấy chương trình dạy nghề trình độ CĐ để liên kết thì bằng được cấp được coi là bằng nghề. Tuy nhiên, trường CĐ nghề của Việt Nam khi liên kết với trường này cấp bằng CĐ nghề thì phải thông báo rõ ràng với người học là sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng CĐ nghề, chứ không phải là bằng CĐ thuộc hệ giáo dục ĐH”.

Điều đáng nói, trong suốt thời gian dài từ năm 2007 đến cuối 2011, VATC liên kết không có phép với ĐH Broward và thông báo chiêu sinh quảng bá trên các phương tiện truyền thông, trường này vẫn khẳng định với sinh viên, chương trình nói trên là chương trình CĐ, ĐH của Mỹ được cấp bằng cử nhân CĐ chứ không phải bằng CĐ nghề (hiện nay VATC sửa lại cấp bằng cử nhân CĐ nghề).

Nhiều chương trình liên kết nước ngoài chưa có phép

Ngày 11.8, Cục Đào tạo nước ngoài, Bộ GD-ĐT đã công bố danh mục các chương trình liên kết đào tạo nước ngoài được Bộ phê duyệt. Ngoài các chương trình dừng tuyển sinh và hết hạn, hàng loạt chương trình liên kết đào tạo của các trường thông báo chiêu sinh không có trong danh mục nói trên. Người học cần phải cân nhắc kỹ khi đăng ký học các chương trình dưới đây:

ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM (ĐH Kinh doanh quốc tế Geneva, Thụy Sĩ), Học viện Ngân hàng (ĐH Sunderland), ĐH Công nghiệp Hà Nội (ĐH York St.John), ĐH Điện lực (ĐH Điện lực Thượng Hải, ĐH Khoa học kỹ thuật điện tử Quế Lâm, ĐH Bách khoa Quế Lâm - Trung Quốc), ĐH Luật Hà Nội (ĐH Chính - Pháp Trung Quốc, ĐH Vân Nam Trung Quốc, ĐH Nagoya - Nhật Bản, ĐH Tổng hợp Lund - Thụy Điển, ĐH Tổng hợp Panthéon - Assas Paris II, CH Pháp, ĐH Gottingen - CHLB Đức, ĐH Quốc gia Lào, Hiệp hội Các ĐH có sử dụng tiếng Pháp, Hội đồng thương mại Việt - Mỹ về đào tạo luật thương mại quốc tế), ĐH Nguyễn Trãi (ĐH Kinh tế và Tài chính Vân Nam - Trung Quốc), ĐH Quốc tế Bắc Hà (ĐH New England - Úc, ĐH Worcester, ĐH Buckinghamshire - Anh), ĐH FPT (ĐH Greenwich - Anh), ĐH Đại Nam (ĐH Thomas - Mỹ, Institute of Financial Accounting - Anh).

  Đăng Nguyên

Vũ Thơ

>> Nhập nhèm chương trình đào tạo nước ngoài
>> Nhập nhèm chương trình đào tạo nước ngoài - Kỳ 2: Lôi kéo người học bằng mọi cách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.