Hàng ngàn sĩ quan đào tẩu Syria sống tại căn cứ bí mật ở Jordan

29/08/2012 18:45 GMT+7

(TNO) Một căn cứ được canh gác chặt chẽ tại một địa điểm bí mật nằm sâu trong vùng sa mạc xa xôi ở Jordan hiện đang là nơi trú ngụ của 1.200 sĩ quan quân đội cấp cao đào tẩu từ Syria.

Những người này sống trong các căn nhà lưu động, chỉ có quạt và không có máy điều hòa.

Hằng ngày, họ lướt web và xem các bản tin truyền hình về cuộc nội chiến ở quê nhà, mong chờ ngày được gia nhập quân nổi dậy.

Căn cứ này nằm kế khu vực mà trước đây từng là thao trường huấn luyện lực lượng cho cuộc chiến Iraq của quân Mỹ và những sĩ quan đào tẩu từ Syria sẽ bị cơ quan tình báo Jordan thẩm vấn trước khi được phép lưu lại tại đây.

Vì lý do bảo vệ sự an nguy cho mạng sống của những sĩ quan đào ngũ, việc tiếp xúc họ bị chính phủ Jordan hạn chế tối đa. Người thân của những sĩ quan này được thu xếp ở tại một khu vực nằm bên ngoài căn cứ nói trên.

Những sĩ quan Syria lưu vong được phép liên lạc với quân nổi dậy có mặt tại Jordan hay đến từ nước ngoài thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua internet; nhưng không được phép bàn về những vấn đề có giá trị tình báo cao, một sĩ quan an ninh Jordan giấu tên tiết lộ với AP.

Việc thiết lập căn cứ bí mật nói trên là dấu hiệu cho thấy Jordan đang âm thầm ủng hộ phe nổi dậy tại Syria, nhưng đồng thời cũng muốn tránh căng thẳng với nước láng giềng hùng mạnh, theo AP.

Đời sống sĩ quan đào tẩu Syria tại căn cứ bí mật ở Jordan
Số lượng sĩ quan quân đội Syria đào ngũ đang gia tăng hằng ngày - Ảnh: AFP

Đã có hơn 160.000 người Syria chạy sang Jordan và con số này đang tăng thêm hàng ngàn người mỗi ngày.

Trong số này, khoảng 8.000 người trú ngụ tại một trại tị nạn mới được dựng lên gần biên giới, trong khi số còn lại sống rải rác trên khắp Jordan.

Việc kiểm soát số người tị nạn khổng lồ nói trên đang gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng an ninh của quốc gia nhỏ bé này.

Một loạt cuộc tấn công nhằm vào người Syria tị nạn tại Jordan khiến các quan chức Jordan lo ngại rằng “mật vụ” của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã trà trộn vào dòng người lưu vong để ra tay.

Hoàng Uy

>> Chính phủ Syria thả 378 tù nhân
>> Quân đội Syria bị tố thảm sát hơn 200 người
>> Pháp viện trợ cho phe nổi dậy Syria
>> Thủ tướng Syria “đào tẩu sang Jordan”
>> Quan chức tình báo Syria chạy sang Jordan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.