Đỏ mắt tìm thực phẩm không biến đổi gien

30/08/2012 03:25 GMT+7

Ngoài chọn lựa những thực phẩm sạch, không sử dụng thuốc để đảm bảo cho sức khỏe, nhiều bà nội trợ hiện còn được cảnh báo nên tìm mua thực phẩm không biến đổi gien (non GMO).

Tuy nhiên, mỏi mắt tìm kiếm trên thị trường cũng khó có thể tìm ra những thực phẩm không biến đổi gien vì hiện cả 2 loại thực phẩm: biến đổi gien (GMO - Genetically Modified Organism) và không biến đổi gien (non GMO) đều không hề được dán nhãn mác thông báo.

Chị Phạm Thị Thu Hà, viên chức tại Q.4, TP.HCM, cho biết do nhiều thời gian làm việc ở văn phòng, chị rất năng lướt web để tìm hiểu thêm những thông tin mới về mọi vấn đề an toàn thực phẩm cho gia đình. Theo đó, chị biết được rằng thực phẩm GMO nhằm đề cập tới các loại cây trồng áp dụng kỹ thuật phân tử tiên tiến nhất, làm thực phẩm cho con người và gia súc, nhằm tăng cường những đặc điểm mong muốn. Chính vì vậy, chị rất lo ngại bởi xét cho cùng, GMO cũng là thực phẩm sử dụng thuốc với: 74% có tính năng kháng thuốc trừ cỏ, 19% kháng sâu bệnh, 7% vừa kháng sâu bệnh vừa kháng thuốc trừ cỏ…

Nhiều bà nội trợ khác cũng không khỏi ngại ngần khi được hỏi về loại thực phẩm GMO. Bởi không ít người cho rằng loại cây trồng biến đổi gien có những khả năng mạnh mẽ như kháng sâu bọ, chịu thuốc trừ cỏ, chịu dịch bệnh, chịu lạnh, chịu hạn, chịu mặn…, ắt phải có ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường sinh vật, môi trường tự nhiên. Nhiều người rất lo ngại đã sử dụng quá nhiều thực phẩm GMO một cách vô thức qua các sản phẩm như đậu tương, ngô, khoai tây. Hậu quả sát sườn nhất mà thực phẩm GMO thường đem lại là: dị ứng đối với những người mẫn cảm. Còn những hậu quả sâu xa hơn thì chưa có khuyến cáo.

Tuy trong tháng 4.2012, Bộ NN-PTNT thông báo vẫn chưa có kết quả khảo nghiệm cuối cùng về cây trồng GMO, và chưa cho phép trồng trọt loại cây này ở nước ta, sản phẩm GMO đã có mặt trên thị trường nhiều năm qua. Hàng loạt sản phẩm thực phẩm chế biến và nông sản GMO bày bán tràn lan trên thị trường vẫn chưa được quản lý, kiểm soát. GS-TS Nguyễn Lân Dũng, Tổng thư ký Hội Sinh học Việt Nam, thừa nhận: “Dù muốn hay không Việt Nam cũng đang sử dụng sản phẩm GMO. Cụ thể mỗi năm chúng ta nhập khẩu trên 2 triệu tấn khô dầu đậu tương và 1,6 triệu tấn ngô, trong đó đa số là ngô biến đổi gien”.

Trước thực trạng sản phẩm GMO tràn ngập thị trường, Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM đã đặt hàng Trung tâm 3 khảo sát, lấy mẫu kiểm nghiệm. Với 323 mẫu bắp, đậu nành, khoai tây, cà chua, gạo lấy ngẫu nhiên tại 17 chợ, siêu thị và cửa hàng ở TP.HCM, Trung tâm 3 đã kiểm nghiệm và phát hiện có đến 1/3 là sản phẩm GMO, gồm bắp hạt, bắp trái, bột bắp và sản phẩm thực phẩm chế biến từ bắp; hạt giống, nguyên liệu và sản phẩm chế biến từ đậu nành; khoai tây và sản phẩm chế biến từ khoai tây; gạo và sản phẩm chế biến từ gạo; cà chua, đậu Hà Lan...

Ngọc Bi

>> Kinh doanh thực phẩm sạch: Nguy cơ bị nước ngoài thâu tóm
>> Xây dựng 10.000 điểm bán thực phẩm sạch
>> Thực phẩm sạch lên ngôi
>> Săn lùng thực phẩm “sạch”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.