5 năm nữa, TP.HCM có 2 tuyến tàu điện ngầm

29/08/2012 03:45 GMT+7

Đúng 10 giờ sáng hôm qua 28.8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phát lệnh khởi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên. Tuyến metro đầu tiên này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018 sẽ đưa vào vận hành.

5 năm nữa, TP.HCM có 2 tuyến tàu điện ngầm
Phối cảnh đoàn tàu điện ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Ông Nguyễn Đô Lương, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sau ngày khởi công sẽ bắt tay vào thi công ngay.

 

Tuyến số 2 (Thủ Thiêm - Bến xe An Sương) cũng đã được "khởi động" từ năm 2010 với hạng mục đầu tiên của depot Tham Lương (xây dựng tường rào bảo vệ, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng). Toàn tuyến dài khoảng 20 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ Bến Thành - Tham Lương; giai đoạn 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe An Sương. Giai đoạn 1 có tổng chiều dài 11,322 km, trong đó có 9,315 km đi ngầm; 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. Theo ông Nguyễn Đô Lương, tuyến số 2 dự kiến hoàn thành trong khoảng thời gian tương đương với tuyến số 1. 

Gói thầu số 2 khởi công ngày hôm qua là gói thầu xây dựng đoạn đi trên cao, dài 17,1 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh (bờ phía bắc) vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng (cách 40 m về phía thượng lưu so với cầu Sài Gòn hiện hữu); sau đó đi tiếp trong hành lang phía bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc (về phía thượng lưu so với cầu Rạch Chiếc hiện hữu) tiếp tục đi theo hành lang phía bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội. Đến khoảng Km 18+535, tuyến vượt sang phía nam xa lộ Hà Nội để vào ga số 14 (ga Bến xe Suối Tiên - Km 18+905), sau đó sẽ rẽ phải vào depot Long Bình (Q.9), đoạn này có 11 ga trên cao. Trong 2 gói thầu còn lại, gói thầu xây dựng đoạn đi ngầm đang được triển khai việc mời thầu, sẽ hoàn tất đấu thầu và thi công vào tháng 4.2014. Đoạn đi ngầm của tuyến metro số 1 từ Bến Thành đến Nhà máy Ba Son dài 2,6 km. Gói thầu số 3 (cung cấp thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe) đang được ký kết hợp đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, tuyến metro số 1 này sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện các tuyến metro tiếp theo. 

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị UBND TP.HCM và các cơ quan ban ngành nghiên cứu kết nối dự án này với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu để khai thác hiệu quả nhất. Bộ trưởng cam kết cùng với UBND TP và các cơ quan có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để dự án này và các dự án giao thông khác triển khai thành công, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông tại các TP lớn, trong đó có TP.HCM.

5 năm nữa, TP.HCM có 2 tuyến tàu điện ngầm
Sơ đồ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Mai Vọng

>> Khởi công Metro Bến Thành - Suối Tiên: Hiện đại hóa giao thông TP.HCM
>> Khởi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ngày 28.8
>> Tháng 8 khởi công metro Bến Thành - Suối Tiên
>> Khởi công tuyến metro đầu tiên từ sau tháng 9.2012
>> Chống ngập cho metro
>> Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đội chi phí 1,5 lần
>> Metro Hà Nội có nguy cơ đội chi phí lớn
>> Ký biên bản ghi nhớ đầu tư 3 tuyến monorail và metro tại TP.HCM
>> Yêu cầu báo cáo tình hình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
>> TP.HCM khởi động xây dựng tuyến metro số 2
>> Giải phóng mặt bằng tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.