Lại bắt thêm bọ xít hút máu người

28/08/2012 10:11 GMT+7

(TNO) Tối 27.8, trong lúc ngồi võng xem tivi, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của chị Trần Thị Kim Cúc, ở tổ 42, KV 8, phường Hải Cảng, TP.Quy Nhơn (Bình Định) lại phát hiện và bắt được con bọ xít hút máu người bò ra giữa nhà (ảnh).

Trước đó, tối 26.8, chị Cúc cũng đã phát hiện và bắt được một con bọ xít hút máu người đang bò giữa nhà.

Sáng 28.8, con bọ xít do bà Liên bắt được đã chuyển giao cho Khoa Côn trùng, thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn (Bộ Y tế) để tiếp tục nghiên cứu.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Quang, Trưởng Khoa Côn trùng, cho biết: “Trên địa bàn TP.Quy Nhơn, năm 2010 đã ghi nhận tình trạng bọ xít chích đốt người. Còn đối với con bọ xít mà chị Cúc bắt được vào tối 26.8, chúng tôi đã làm xét nghiệm và khẳng định đó đúng là loài bọ xít hút máu người. Tuy nhiên thời gian quá ngắn nên chúng tôi chưa phân loại kịp là bọ xít có tên khoa học là gì và có lây truyền bệnh hay không”.

Theo ông Quang, Viện đã cử cán bộ xuống nhà chị Cúc để điều tra về sự xuất hiện của loại bọ xít hút máu người này.

Khi tiếp nhận con bọ xít mà bà Liên bắt được, thạc sĩ Hồ Việt Hiếu, chuyên viên nghiên cứu thuộc Khoa Côn trùng, dùng kính phóng đại quan sát và khẳng định: “Con bọ xít hút máu người này giống như con bọ xít đã bắt vào tối 26.8, trong bụng đói không có máu. Đây là loại bọ xít có nguồn gốc từ Trung - Nam Mỹ di cư sang châu Á và nước ta bằng đường du lịch. Loại bọ xít này có tuổi thọ cao, từ 1 - 2 năm, đặc biệt trong vòng 20 ngày không ăn uống gì nó vẫn sống được.”

Tin, ảnh: Phi Hùng

>> Lại bắt được bọ xít hút máu người
>> Xơi bọ xít ở bản Puôi
>> Phát hiện ổ bọ xít hút máu người tại TP.HCM
>> Sáu trường hợp bị bọ xít hút máu người cắn tại TP.HCM
>> Lại bắt được bọ xít hút máu người tại Quy Nhơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.