Giang hồ trấn lột bệnh viện: Uy hiếp cả lãnh đạo bệnh viện

28/08/2012 03:18 GMT+7

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, y bác sĩ của Bệnh viện (BV) Phạm Ngọc Thạch rất bức xúc chuyện băng nhóm của Nguyễn Kim Của ngang tàng, coi thường pháp luật, coi thường công an địa phương, xem bệnh viện như chốn làm ăn riêng của chúng.

Bảo vệ chuyên nghiệp cũng "ngán"

 

Nhiều người nghỉ việc vì vay nóng của băng nhóm trấn lột

Một lãnh đạo phòng của BV cho biết, thời gian vừa qua, có nhiều điều dưỡng, hộ lý (hầu hết là nữ) vay tiền của băng nhóm trấn lột, vì không có khả năng chi trả, sợ quá nên làm đơn xin nghỉ việc. Trong số đó, có hai người sẽ nghỉ vào đầu tháng 9. Có người xin nghỉ, nhưng vì quá sợ đến nỗi không dám quay trở lại BV để lấy quyết định nghỉ việc!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng năm 2009, khi băng nhóm của Nguyễn Kim Của bắt đầu làm ăn, trấn lột tại BV Phạm Ngọc Thạch, một số bác sĩ, bảo vệ phản ánh với lãnh đạo BV tại các cuộc họp giao ban toàn BV. Trước tình trạng đó, BV quyết định hợp đồng với công ty bảo vệ chuyên nghiệp nhằm lập lại an ninh trật tự trong BV. Thế nhưng, đội ngũ bảo vệ của nhiều công ty bảo vệ chuyên nghiệp không “đảm bảo được tình hình an ninh trật tự trong BV” (là một trong những nội dung ký kết trong hợp đồng) bởi lép vế trước sự dữ dằn của băng nhóm do Của cầm đầu. “BV phải đổi, hoặc hủy hợp đồng trước thời hạn với khoảng 5 công ty bảo vệ; nhiều lần bảo vệ chuyên nghiệp cũng bị rượt đuổi, bị chém tét đầu ngay tại BV. Chỉ có đội bảo vệ hiện nay mới dám đối đầu với băng nhóm giang hồ táo tợn này", một cán bộ trưởng phòng của BV nói. Vị cán bộ này cho biết thêm, ngoài việc “ngán” băng nhóm trấn lột, một số bảo vệ của các công ty trước đây còn “qua lại”, nhận tiền của đám giang hồ. Do vậy, nhiều lần BV chuẩn bị lên phương án đối phó, thì y như rằng Của biết ngay. Thậm chí Của còn biết ai là người đưa ra phương án đối phó chúng, để rồi nhắn tin hăm dọa đích danh người đó!

Ngay cả trong thời điểm này, nói đến băng nhóm của Của, nhiều y bác sĩ BV Phạm Ngọc Thạch cẫn còn e ngại, đồng ý phản ánh với chúng tôi nhưng yêu cầu được giấu tên, khoa phòng đang làm việc. Một bác sĩ trưởng phòng cho biết: “Ngay cả một bác sĩ trong Ban Giám đốc BV cũng đã bị người của Của đến tận nhà khóa trái cửa, quăng nước mắm vào nhà để khủng bố tinh thần, vì biết vị lãnh đạo này là người đề ra những biện pháp đối phó chúng. Một trưởng phòng khác cũng bị chúng nhắn tin đe dọa, với những lời lẽ sặc mùi xã hội đen, và theo đến tận nhà nhằm uy hiếp tinh thần, chỉ vì vị này cũng tham gia vào việc chấn chỉnh an ninh trật tự BV. Còn điều dưỡng trưởng của một khoa thì bị băng nhóm Của đòi đốt nhà vì cứng rắn phản đối việc làm ăn, trấn lột người bệnh điều trị tại khoa”.

Giang hồ trấn lột bệnh viện
BV Phạm Ngọc Thạch trật tự hơn sau khi băng nhóm của Của bị triệt phá - Ảnh: Đàm Huy

Hoành hành như không có pháp luật !

Tại khoa điều trị cho những người nhiễm HIV/AIDS và lao, băng trấn lột ngang nhiên đưa xe của chúng vào chở những trường hợp tử vong về nhà, với giá "bắt chẹt" cao gấp nhiều lần giá bình thường. Một nhân viên của khoa này cho biết: “Khi có người bệnh tử vong, người của nhóm trấn lột vào lau qua cho có, rồi buộc người nhà bệnh nhân trả 400 - 500 ngàn đồng, ngay sau đó chúng đưa xe vào tận khoa để làm luôn dịch vụ chở xác về nhà. Có trường hợp, BV chưa ký giấy ra viện, nhưng chúng cũng chở xác đi luôn! Bác sĩ, điều dưỡng nào không cho ra thì bị chúng hăm dọa, hành hung!”.

Giang hồ trấn lột bệnh viện
Một đầu nậu cho vay nặng lãi nhắn tin đe dọa điều dưỡng BV

“Băng nhóm của Của hoạt động tại BV chỉ hơn 10 người, ngoài trấn lột, bảo kê đúng như những gì Báo Thanh Niên phản ánh, hằng ngày chúng còn cho người rảo ở các khoa, xem gia đình người bệnh nào khá giả thì cho người tiếp cận, giả vờ làm đổ nước mắm lên người họ, để khi nạn nhân vào nhà vệ sinh thay đồ thì chúng bố trí người lấy tài sản của nạn nhân. Cabin của bảo vệ ở cổng, người của chúng ngang nhiên vào chiếm dụng, bảo vệ phải đứng bên cạnh...! Nếu không bị Công an TP triệt phá vừa rồi, thì không biết băng nhóm do Của cầm đầu còn lộng hành đến mức nào nữa?”, một cán bộ của BV bức xúc.

Việc băng nhóm của Của lộng hành tại BV Phạm Ngọc Thạch trong suốt thời gian dài, theo các y bác sĩ là vì công an địa phương không có biện pháp gì với chúng. Thậm chí, cán bộ của một khoa thắc mắc: “Không biết tại sao, khi tôi lên làm việc với công an phường để phản ánh việc ngang tàng của băng nhóm này; việc tôi bị hăm dọa..., khi vừa về đến BV, thì chính Của trực tiếp vào khoa gặp tôi dằn mặt “ai hăm dọa anh?”.

"Biết nhưng không phát hiện hoạt động của chúng"

Đó là thừa nhận của trung tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng công an (CA) P.12, Q.5 (TP.HCM), khi trao đổi với PV Thanh Niên về băng trấn lột, bảo kê tại Bệnh viện (BV) Phạm Ngọc Thạch (Q.5) do Nguyễn Kim Của (45 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) cầm đầu (vừa bị Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH-PC45, CA TP.HCM triệt phá).

Ông Hải cho biết năm 2009, ông được CA quận điều chuyển về làm Trưởng CA P.12, Q.5. Ngày 10.12.2009, ông nhận được một đơn thư nặc danh tố cáo băng nhóm của Của hoạt động cho vay nặng lãi, đưa ô tô vào BV Phạm Ngọc Thạch làm dịch vụ vận chuyển xác về quê mai táng với giá cao... Sau đó, CA phường có xuống BV để xác minh nhưng không có ai nắm cụ thể vụ việc. Nghĩa là không có ai làm nhân chứng... Mặc dù không xác định được nội dung trong đơn phản ánh song CA phường vẫn mời Của lên phường ghi nhận lời khai và viết bản cam kết không vi phạm nhằm mục đích răn đe, giáo dục. Cũng từ đó, Của ít xuất hiện ở BV.

Theo lãnh đạo BV, bảo vệ BV và một số nạn nhân của băng nhóm này đã nhiều lần trình báo CA phường nhưng không được giải quyết đến nơi đến chốn?

Kể từ khi tôi về phường này công tác, ngoài đơn thư nặc danh trên, tôi chưa nhận bất cứ đơn thư hay điện thoại trình báo, phản ánh, tố cáo nào về băng nhóm của Của, kể cả đường dây cho nặng lãi khác...

Nhưng bảo vệ BV lại cho rằng đã nhiều lần gọi điện thoại trình báo cho đại úy Đỗ Văn Trung (CSKV) về việc bảo vệ, người dân bị băng nhóm của Của hành hung, đánh đập đến ngất xỉu; táo tợn hơn đã vào tận BV chém bảo vệ bị thương nặng nhưng ông Trung viện lý do bận việc gia đình, cơ quan nên không đến can thiệp?

Tôi không nhận được bất cứ phản ánh gì từ BV cũng như từ đại úy Trung về vụ việc trên. Thực tế, anh em không phải lúc nào cũng trực vì nhiều lúc anh em bận đi học, nghỉ bù, có ngày không trực... Theo quy định, khi vụ việc xảy ra, người dân phải trình báo (đến trực tiếp hoặc qua điện thoại) cho trực ban CA phường thì lúc đó mới có lực lượng đến giải quyết. Việc phản ánh về anh Trung, tôi chưa nắm nhưng tôi sẽ cho tiến hành kiểm tra xác minh.

Việc bảo vệ bị chém trọng thương đã được đưa đến CA phường ghi lời khai. Với cương vị Trưởng CA phường lẽ nào ông không biết?

Tôi chưa nắm vụ việc này. Đâu phải ngày nào tôi cũng trực. Người trực hôm đó cũng không báo lại cho tôi nhưng theo quy định trong giao ban phải báo cáo. Để tôi kiểm tra lại.

Băng nhóm của Của lộng hành 3 năm nay nhưng nói "không biết" thì trách nhiệm của CA ở đâu?

CA phường có hồ sơ theo dõi băng nhóm Của nhưng không phát hiện hoạt động của chúng. Kể từ đó đến giờ phường chưa xử lý hành chính, hình sự vụ nào đối với băng nhóm của Của vì không tiếp nhận bất cứ phản ánh nào. Nói chung về việc nắm băng nhóm của Của còn hơi dở, về mặt ANTT là chưa đạt. Nhưng CA phường đã làm hết trách nhiệm.

Băng nhóm của Của thu tiền bảo kê diễn ra hằng ngày, CA phường không phát hiện mà ông nói đã làm hết trách nhiệm?

CA phường đã làm hết trách nhiệm, còn đạt yêu cầu hay không là chuyện khác. Tuy nhiên khi để vụ việc xảy ra thì phải chịu trách nhiệm. Riêng tôi và anh Trung phải chịu trách nhiệm. Những người liên quan đến trách nhiệm này đang làm bản tường trình báo cáo cho CA quận xem xét xử lý.

Đàm Huy (ghi)

>> Giang hồ trấn lột bệnh viện: Trình báo nhiều lần nhưng công an không quan tâm (!?)
>> Giang hồ trấn lột bệnh viện: Vòng vây cho vay nặng lãi

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.