Đưa thêm 48.000 lượng vàng ra thị trường

29/08/2012 03:05 GMT+7

Trong những ngày qua, giá vàng miếng trong nước có những biến động bất thường, luôn đi ngược chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng miếng SJC vẫn cao hơn giá thế giới khoảng 2,2 triệu đồng/lượng dù đã có một lượng vàng lớn được đưa ra thị trường trước đó. Ông Nguyễn Hoàng Minh (ảnh) - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, Tổ trưởng Tổ giám sát gia công vàng miếng, cho biết:

Đưa thêm 48.000 lượng vàng ra thị trường

Ngày 25.8, NHNN đã phối hợp với Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC gia công lại vàng miếng SJC móp méo, vàng thương hiệu khác. NHNN đã thành lập 2 tổ gồm tổ bàn giao khuôn sản xuất vàng miếng và tổ giám sát gia công vàng miếng. Hiện việc dập lại vàng miếng đang được triển khai và dự kiến đưa ra thị trường tính đến cuối tuần này là hơn 48.000 lượng vàng. Lượng vàng này sẽ kéo ngắn khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong và ngoài nước, giữa vàng miếng phi SJC và vàng miếng SJC.

 
Đưa thêm 48.000 lượng vàng ra thị trường

Đối với những tin đồn gần đây, người dân cần bình tĩnh và nhận thông tin từ các kênh thông tin chính thống để không ảnh hưởng đến quyền lợi của chính mình, sau đó là ảnh hưởng đến vấn đề an ninh tiền tệ

Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới do nhu cầu mua vàng tăng, điều này có liên quan gì đến việc người dân rút tiền chuyển qua vàng và ngoại tệ không, thưa ông?

Chúng tôi cũng đang thống kê xem nguồn tiền mà người dân rút ra từ mấy ngày qua chuyển qua kênh nào để có những đánh giá đầy đủ. Riêng tại ACB, số liệu theo dõi của chúng tôi tính đến chiều ngày 27.8 cho thấy, số tiền huy động đã ngang bằng với trước ngày xảy ra sự cố. Số lượng khách hàng rút trước hạn không đáng kể. Ngoài ra, số huy động của các NH khác cũng đang tăng lên nên cũng có thể lượng tiền rút ra từ NH này chuyển sang NH khác. Đối với những tin đồn gần đây, người dân cần bình tĩnh và nhận thông tin từ các kênh thông tin chính thống để không ảnh hưởng đến quyền lợi của chính mình, sau đó là ảnh hưởng đến vấn đề an ninh tiền tệ.

Giá USD thời gian qua cũng tăng lên, một số tiệm vàng đã bán USD công khai trở lại, thưa ông?

Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã có xử phạt 40 vụ, chủ yếu là niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ sai quy định. Thực tế đã có những điểm mua bán USD không được phép vẫn hoạt động nhưng không nhiều như trước. Thông thường thị trường USD căng thẳng khi giá USD ngoài NH cao hơn trong NH từ 70 - 100 đồng/USD. Nhưng giá USD thời gian qua khá ổn định. Giá USD trong và ngoài hệ thống NH không chênh lệch nhiều nên thị trường chợ đen cũng không có đất sống. Trạng thái ngoại tệ của các NH hiện nay khá tốt, đáp ứng được các nhu cầu mua USD đi du học, chữa bệnh... Nên giá USD gần đây tăng chủ yếu là do tâm lý.

Thông thường giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng thì thường có hiện tượng vàng lậu tràn vào. Điều này có xảy ra hiện nay hay không, thưa ông?

Trước đây thì đúng như vậy nhưng thời gian qua các cơ quan chức năng gồm công an, quản lý thị trường... đã phối hợp với nhau nên không xảy ra chuyện nhập lậu vàng. NHNN là đơn vị độc quyền sản xuất vàng miếng và hiện nay mới gia công lại vàng SJC móp méo, vàng thương hiệu khác chuyển đổi.

Ngày 28.8, giá vàng thế giới giảm 7 USD/ounce (tương đương 180.000 đồng/lượng) so với ngày 27.8, xuống 1.664 USD/ounce nhưng giá vàng miếng SJC giảm từ 30.000 - 300.000 đồng/lượng so với ngày 27.8. Giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 44,27 - 44,47 triệu đồng/lượng, giá thấp nhất trong ngày là 44 - 44,2 triệu đồng/lượng.

Thanh Xuân (thực hiện)

>> Sắp ban hành quy định về vàng miếng
>> NHNN sẽ ban hành quy định chuyển đổi vàng miếng trong vài ngày tới
>> Lãng phí do độc quyền vàng miếng
>> Băn khoăn kinh doanh vàng miếng
>> Đằng sau nỗi lo độc quyền vàng miếng
>> Ngân hàng Nhà nước: Không cho mua bán vàng miếng tràn lan
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Dứt khoát xóa kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.