Ba lần hoãn tử hình vào phút chót

28/08/2012 09:52 GMT+7

Tử tù John Balentine, bị kết án tử hình năm 1998 về tội giết ba thiếu niên tại bang Texas (Mỹ), vừa trải qua một hành trình dài 160km đến phòng thi hành án và trở về trại giam sau khi nhận được quyết định hoãn thi hành án vào phút chót.

 Ba lần hoãn tử hình vào phút chót
Tử tù John Balentine - Ảnh: Fox News

Reuters mô tả: Balentine đã được áp giải từ trại giam tại Polunsky, Texas, đến nơi thi hành án tử ở Huntsville và ngồi chờ trong một phòng giam nhỏ bên ngoài phòng thi hành án. Chưa đầy một giờ trước lúc hành quyết, tử tù Balentine nhận quyết định hoãn thi hành án từ tòa án tối cao Mỹ. Đây đã là lần hoãn thi hành án thứ ba của tử tù này sau hai lần vào năm 2009 và 2011.

Người phát ngôn cơ quan tư pháp Texas Jason Clark cho biết Balentine chỉ mỉm cười nhưng không thể hiện bất kỳ cảm xúc gì khác.

Việc hoãn thi hành án ba lần đối với một tử tù là một điều không bình thường tại Mỹ và làm dấy lên những tranh cãi xung quanh hệ thống pháp lý của Mỹ.

"Chuẩn bị cho cái chết là một sự tra tấn, và tôi không thể chịu được nếu phải trải qua việc đó những ba lần. Điều đó là vô nhân đạo, thật sự là một sự tra tấn. Đó không phải là công lý" - ông Randy Steidl, người từng chờ 12 năm thi hành án tử trước khi được miễn tội giết người và phóng thích năm 2004, nói.

Reuters cho biết thời gian giữa tuyên án và thi hành án đang bị kéo dài hơn trong những năm gần đây. Đối với những người thi hành án năm 2010, thời gian chờ đợi trung bình để bị hành quyết là 14,8 năm - thời gian chờ đợi dài nhất kể từ khi án tử được khôi phục năm 1976. Thời gian một tử tù chờ thi hành án trung bình tính từ năm 1976 đến nay là 10,9 năm. Tử tù Gary Alvord (bang Florida) là tử tù chờ thi hành án lâu nhất vì đã chờ từ năm 1974 đến nay, tức 38 năm!

Theo Anh Thư / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.