Kể chuyện Đệ nhất danh trà

27/08/2012 09:02 GMT+7

Khi nhắc đến Đệ nhất danh trà, ai ai cũng ngầm hiểu là đang nói đến vùng trà Thái nguyên. Trà Thái Nguyên ngon là vậy, nhưng không phải “Trà ngon là nhờ trời ban” như nhiều người vẫn thường nhầm tưởng. Để làm ra những mẻ trà ngon, những người làm chè Thái phải vất vả một nắng, hai sương, trải qua nhiều công đoạn, chăm sóc, thu hoạch, chế biến chè... rất kỹ lưỡng.

>> Chiết xuất trà xanh diệt khối u ung thư
>> Giữ cuộc sống thăng bằng với trà xanh
>> Dưỡng da bằng trà xanh
>> Trà xanh giúp tuổi già năng động

Chè Thái, gái Tuyên

Từ ngày xưa, dân gian đã “sánh đôi” cái tinh tế, đằm thắm, thanh thoát của người con gái xứ Tuyên Quang với sự tinh túy, hương vị thơm ngon khó quên của chè ở vùng đất Thái Nguyên. Quả thật, cái cách người Thái Nguyên chăm cây chè có lẽ cũng không thua kém cô gái Tuyên Quang nuôi dưỡng, gìn giữ sắc đẹp của mình. Để một đọt chè non đủ tiêu chuẩn thu hoạch, người trồng chè phải mất từ 30-45 ngày chăm sóc. Phải cần mẫn lắm, nâng niu lắm thì chè mới đạt đến độ “muồi”, đến khi ấy thì mới bẻ đọt chè non.

trà xanh 
Thái Nguyên - vùng đất của những cánh đồng trà

Có lá chè tốt tươi rồi, nhưng muốn làm cho được một mẻ trà cho thật thơm ngon cũng thật kì công. Tôi đã từng theo dõi một ông cụ danh thủ làm trà, phải tiêu tốn đúng sáu giờ đồng hồ liền trên bếp than đỏ của một ngày hè nóng cũng như lửa đỏ; mà chỉ sao được có vài ba lạng trà khô thành phẩm. Thứ trà ấy, ông cụ gọi là “trà đặc biệt”. Và vì công phu chừng ấy, nên nó chỉ được dùng để pha đãi khách quý và để biếu, chứ không một người làm trà nào chịu bán.

Phong phú trà Thái Nguyên

Gọi chung là trà Thái Nguyên nhưng không phải vùng nào cũng giống nhau. Đã từ lâu, giới thưởng trà truyền tụng về một địa danh thường cung cấp loại trà nổi tiếng - trà Tân Cương. Được tôn vinh là "Ðệ nhất danh trà", lưu truyền từng là sản vật để tiến vua.

Trà búp - Tân Cương cánh săn nhỏ và cong như móc câu, có màu "mốc" đặc trưng. Khi pha, thả búp trà vào ấm sành sứ cứ nghe tiếng roong roong. Ðể một dúm trong lòng bàn tay hà hơi vào đã thấy mùi thơm ngầy ngậy; nhai thử vài cánh trà cảm nhận được vị bùi, chát, ngọt đậm đà. Tương truyền trà Tân Cương khi được pha với sương sớm hứng ở đồi Tân Cương sẽ tạo nên vị trà độc đáo, “có một không hai”, nước trà có hương vị tự nhiên, màu nước xanh vàng, vị chát dịu, vị ngọt còn lắng sâu trong vị giác người thưởng trà.

trà xanh 
Một ấm trà ngon cần hội tụ nhiều yếu tố: màu sắc, mùi vị…

Ngày nay, cùng với xu thế phát triển của xã hội, công nghệ hiện đại đã “len lõi” trong từng công đoạn  chế biến trà; máy móc đã thay thế cho đôi bàn tay và những giọt mồ hôi của người nông dân trồng trà, mang lại cho người thưởng trà hương vị của một thời “vang bóng” mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất về an toàn thực phẩm. Trà đóng chai tiện lợi, đẹp mắt và hợp vệ sinh cũng dần thay thế ba loại ấm: “Thứ nhất Thế Đức gan gà - thứ nhì Lưu Thủy - thứ ba Mạnh Thần” của nhà văn Nguyễn Tuân.

Tuy nhiên, dù là công nghệ có hiện đại đến thế nào thì cái cốt yếu nguyên liệu phải là những đọt chè xanh tươi non còn đong đầy giọt sương sớm và tiếng hát của những cô sơn nữ hái chè miền Tây Bắc. Đây cũng là nguồn nguyên liệu tuyển chọn của sản phẩm Trà xanh không độ đóng chai của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Những giọt Trà xanh không độ như giọt sương mai đọng trên ngọn chè Thái Nguyên xanh mát còn lưu giữ nguyên vẹn chất chống ô xi hóa EGCG, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giữ cho tinh thần luôn minh mẫn, sảng khoái, yêu đời.

 trà xanh
Trà xanh đóng chai đã mang đến một nét mới trong văn hóa trà Việt

trà xanh
Trà xanh đóng chai luôn là sự ưu tiên lựa chọn của giới trẻ


 THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.